SET Announcements

อาณาจักร์บ้าน 'Dohome' จากร้านตึกแถวเล็กๆ ต่างจังหวัด


หากนึกถึงร้านวัสดุก่อสร้างไทยที่ติดอันดับ เเน่นอนต้องมีชื่อนี้  'ดูโฮม'  วันนี้เราจะพาไปดู อาณาจักรดูโฮม 6 หมื่นล้าน ที่เริ่มต้นจากร้านตึกแถวต่างจังหวัด จนกลายมาเป็นบริษัท มูลค่ามหาศาลอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ในปัจุบัน น่าสนใจเพียงใด ไปติดตามกันค่ะ

ตลาดวัสดุก่อสร้างในไทย มีมูลค่าสูงถึงประมาณ 810,000 ล้านบาท จึงมีการแข่งขันกันมากหนึ่งในอาณาจักรวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ของไทย ก็คือ บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ 'ดูโฮม'

ดูโฮม เริ่มต้นจากการเป็นร้านค้าวัสดุก่อสร้างเล็ก ๆ ในจังหวัดอุบลราชธานี จนตอนนี้ได้ก้าวมาเป็นแนวหน้าของผู้ค้าวัสดุก่อสร้างในไทยและมีมูลค่าบริษัทมากกว่า 6 หมื่นล้านบาทเส้นทางของอาณาจักรค้าวัสดุ

จุดเริ่มต้นของดูโฮม เริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ. 2526 คุณอดิศักดิ์ ตั้งมิตรประชา และคุณนาตยา ตั้งมิตรประชา ได้ก่อตั้งร้านขายปลีกวัสดุก่อสร้าง จดทะเบียนเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด 'ศ.อุบลวัสดุ' ในจังหวัดอุบลราชธานี

ศ.อุบลวัสดุ ในช่วงเริ่มต้นเป็นแค่ร้านตึกแถว 2 ห้อง แต่ด้วยความที่เป็นร้านขายวัสดุก่อสร้างครบวงจรร้านแรก ๆ ในจังหวัด จึงทำให้กิจการเติบโตขึ้น พอกิจการใหญ่ขึ้น ศ.อุบลวัสดุ จึงได้จดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัด

มีการปรับปรุงแบบร้านค้าให้เป็นกังขายสินค้าขนาดใหญ่ และมีการนำเทคโนโลยีทันสมัยมาจัดการคลังสินค้าและจัดการการขาย ในปี พ.ศ. 2550 ศ.อุบลวัสดุก็เริ่มขยายสาขาไปตั้งในจังหวัดอื่น รวมถึงขยับขยายเข้าสู่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

โดยใช้ชื่อ 'ดูโฮม' อย่างเป็นทางการ รายได้ของดูโฮมเติบโตจากหลักร้อยล้านสู่พันล้านและสู่ระดับหมื่นล้าน จนในปี พ.ศ. 2561 บริษัทก็แปรสภาพจากบริษัทจำกัด เป็นบริษัทมหาชนและได้เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2562 ภายใต้ชื่อว่า บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) ปัจจุบัน ดูโฮม ก้าวขึ้นเป็นอาณาจักรค้าวัสดุก่อสร้างที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ในประเทศไทย

ปี 2564 นี้ อดิศักดิ์ และนาตยา ตั้งมิตรประชา สองผู้ก่อตั้ง 'ดูโฮม' ติดอันดับ 29 ของตระกูลมหาเศรษฐีไทย จากการจัดอับดับฟอร์บส์ ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 1.27 พันล้านดอลลาร์ (3.98 หมื่นล้านบาท)

เป็นการติด 1 ใน 50 มหาเศรษฐีไทยครั้งแรก ในวัย 68 ปี ของอดิศักดิ์ และวัย 67 ปี ของนาตยา ผู้เป็นภรรยา เส้นทางนี้ใช้เวลานานถึง 38 ปี

ปัจจุบันดูโฮมขายสินค้าทั้งแบบค้าปลีกและค้าส่งสินค้าวัสดุก่อสร้าง ซ่อมแซม ตกแต่ง และยังให้บริหารอื่น ๆ เช่น บริการซ่อมแซม ติดตั้ง และบำรุงรักษา โดยดูโฮม ขายสินค้าผ่านสาขาทั่วประเทศทั้งหมด 25 แห่ง

แบ่งเป็นสาขาขนาดใหญ่ ทั้งหมด 13 สาขา ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่แถบชานเมืองและอยู่ตามต่างจังหวัด ในขณะที่สาขาขนาดเล็ก เรียกว่า ดูโฮม ทูโก ทั้งหมด 12 สาขา ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ตามพื้นที่ศูนย์การค้า

อีกกลยุทธ์ที่ ดูโฮม กำกลังผลักดันเพื่อให้อัตราการทำกำไรของบริษัทสูงขึ้นก็คือ การเพิ่มยอดขายสินค้าที่เป็นแบรนด์ของตัวเอง หรือ House Brands ที่บริษัทไปสั่งผลิตจากผู้ผลิตที่มีคุณภาพน่าเชื่อถือ

จุดเด่นของ House Brands ที่บริษัทสั่งทำเองก็คือ จะขายได้อัตรากำไรที่ดีกว่าการรับสินค้าของแบรนด์อื่นมาขาย หมายความว่ายิ่งขายสินค้านี้ได้มาก อัตรากำไรของบริษัทก็มีโอกาสขยับสูงขึ้นได้นั่นเอง

ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่าจากร้านขายวัสดุก่อสร้างเล็ก ๆ ในจังหวัดอุบลราชธานี ได้เติบโตมาเป็นบริษัทมหาชน ที่มีมูลค่ากว่า 63,000 ล้านบาท ซึ่งก็น่าติดตามต่อไปว่า ดูโฮม จะขยายอาณาจักรของพวกเขาให้ใหญ่โตขึ้น ได้อีกแค่ไหน

ทั้งนี้ ณ ปัจจุบัน บริษัทฯ มีสาขาที่เปิดดำเนินการแล้วทั้งสิ้น 17 สาขา และศูนย์กระจายสินค้า (Distribution Center) 1 แห่ง

ที่มา : www.thupkhaotok.com