ข่าวจากสื่อสิ่งพิมพ์และข่าวแจ้งสื่อมวลชน

DOHOME มั่นใจ SSSG ปีนี้เติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก-เดินหน้าขยายสาขาไซส์ L


DOHOME มั่นใจ SSSG ปีนี้ยังเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก แม้ในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ อาจชะลอลงบ้างตามสถานการณ์โควิด ระบุ Q4/64 เดินหน้าเปิดสาขาไซส์ L อีก 2 แห่ง ส่วนปี 65 เปิดอีก 5 สาขา

นายชยานนท์ หอพัตราภรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME เปิดเผยในงาน Opportunity Day ว่า ภาพรวมยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ในปีนี้ยังสามารถเติบโตได้ระดับ 2 หลัก (2 Digit) หลัง SSSG จากต้นปีถึงเดือนก.ย. 64 โตประมาณ 30% แล้ว ซึ่งในช่วงไตรมาส 3/64 คาดว่า SSSG จะชะลอตัว จากไตรมาส 2/64 ที่มี SSSG โตระดับประมาณ 20% แต่มั่นใจว่าจะดีกว่าปีก่อนที่มี SSSG โต 8.3%

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าอัตรากำไรขั้นต้นในช่วงไตรมาสที่ 3/64 อาจจะชะลอตัวลงจากช่วงไตรมาส2/64 เนื่องจากรับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ ส่งผลกระทบให้ต้องปิดหน้าร้าน โปรดักซ์มิกซ์เปลี่ยน ประกอบกับเป็นฤดูฝนกดดัน โดยปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 21-22% แต่ระยะยาวคาดว่ายังมีช่องทางให้เติบโตได้ เนื่องจากในอุตสาหกรรมมีอัตรากำไรขั้นต้นประมาณ 23-26% จากการที่บริษัทรุกเปลี่ยนสาขาเป็นไซส์ L ซึ่งมีอัตรากำไรสูงกว่าไซส์อื่น 4-5%

ส่วนช่วงไตรมาส 4/64 บริษัทเตรียมเปิดสาขาใหม่ ไซส์ L อีก 2 แห่ง คือเดือนพ.ย.ที่ ชลบุรี และธ.ค.ที่สุราษฎร์ธานี โดยคาดว่าในปีนี้จะช่วยหนุนให้บริษัทมีสาขาไซส์ L-XL รวม 16 สาขา ส่วนสาขาแบบ TO GO เป็นของกลุ่มรีเทล ซึ่งบริษัทอาจเปิดอีกประมาณ 2 สาขาในช่วงที่เหลือปีนี้ อย่างไรก็ตามต้องรอสถานการณ์โควิดให้มีทิศทางดีกว่าปัจจุบันก่อน

ส่วนในปี 65 เตรียมเปิดสาขาไซส์ L อีกประมาณ 5 สาขา โดยมีที่ดินรองรับไว้แล้ว โดยใช้งบลงทุนสาขาไซส์ L ประมาณ 450 ล้านบาท/สาขา และในปี 68 ตั้งเป้าเปิดสาขาไซส์ L-XL รวม 36 สาขา

สำหรับการเพิ่มทุนก่อนหน้านี้ประมาณ 2,000 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทนำเงินไปคืนเงินกู้ระยะสั้น หนุนให้ D/E ปรับตัวลดลงเหลือ 1.3 เท่า นอกจากนี้บริษัทพยายามลดสต็อก ให้วางสินค้าคงคลัง(Inventory) เหลือ 150 วัน ด้านสินค้า House Brand ปีนี้มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 16% โดยตั้งเป้าเป็น 20% ภายในปี 65 ซึ่งบริษัทจะเน้นการปรับปรุง และผลักดันสินค้าใหม่ๆ

ที่มา : www.efinancethai.com