ข่าวจากสื่อสิ่งพิมพ์และข่าวแจ้งสื่อมวลชน

DOHOME เฮ!กำลังซื้อฟื้น ช้อปดีมีคืน ดันโค้งแรก


ทันหุ้น - DOHOME อวดผลงานเดือนม.ค. 65 ยอด SSSG พุ่งเกิน 25-28% หลังกำลังซื้อฟื้นตัว ไฮซีซันตกแต่งบ้าน-ก่อสร้าง รับโครงการ 'ช้อปดีมีคืน' หนุนไตรมาส 1/2565 พีค ไม่หวั่นราคาเหล็กแกว่งผันผวนมั่นใจคุมมาร์จิ้นระดับสูงได้ไม่ต่ำกว่าตัวเลขสองหลัก

นางสลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ รองกรรมการผู้จัดการสายงานบัญชี การเงิน และสนับสนุนองค์กร บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME เปิดเผยว่า ช่วงเดือนมกราคม 2565 ทางด้านกำลังซื้อมีการเติบโตที่ค่อนข้างดี โดยยอดขายรวมปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 40-43%เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ขณะที่ยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSG) เฉลี่ยทั้งเดือนสูงกว่า 25-28%เมื่อเทียบช่วงเดือนเดียวกันในปีก่อนที่อยู่ที่ระดับ 15-17%ซึ่งเป็นไปตามกำลังซื้อในประเทศที่เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น และการเข้าไฮซีซันของธุรกิจรีเทล ลูกค้ามีความต้องการตกแต่งบ้านรับปีใหม่ ผู้รับเหมาเดินหน้างานก่อสร้าง

โค้งแรกยอดพุ่ง

โดยบริษัทคาดว่าแนวโน้มยอดขายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565  จะมีการเติบโตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน และเมื่อเทียบจากไตรมาสก่อนหน้า ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการรับอานิสงส์จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ 'โครงการช้อปดีมีคืน' โดยเฉพาะในลูกค้ากลุ่ม End User ที่คิดเป็นสัดส่วนยอดขายกว่า 50% ของยอดขายรวม ซึ่งในสัดส่วนดังกล่าวมากกว่าครึ่งเป็นกลุ่มคนมีรายได้ประจำ และอีกครึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกร

อย่างไรก็ดี คาดว่าโครงการดังกล่าวเข้ามามีส่วนผลักดันยอดขายได้ราว 1-2%ของยอดขายรวม

ส่วนแผนดำเนินงานปี 2565 บริษัทวางแผนเปิดสาขาขนาดใหญ่ (ไซซ์ L) อย่างต่อเนื่องอีก 5 สาขา ในพื้นที่ ภาคอีสาน 2 สาขา, ภาคเหนือ 1 สาขา, ภาคตะวันตก 1 สาขา, ภาคใต้ 1 สาขา โดยในไตรมาสแรก ไตรมาส 2 และไตรมาส 4 จะเปิดไตรมาสละ 1 สาขา มีไตรมาสที่ 3/2565 ที่จะเปิด 2 สาขา ส่งผลให้สิ้นปี 2565 จะมีสาขาเปิดให้บริการทั้งสิ้นกว่า 21สาขาทั่วประเทศ ส่วนของการลงทุนก่อสร้างที่ประมาณ 2,000-2,250 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทมองการเพิ่มสาขาขนาดเล็ก (Dohome to Go) อีกไม่น้อยกว่า 8 สาขา

ผลิตสินค้าเพิ่มมูลค่า

ขณะเดียวกันยังคงเดินหน้าหาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาจำหน่ายภายในร้านเพิ่มเติม จากปัจจุบันที่มีสินค้าทั่วไป (Natural Brand) มากกว่า 100,000 รายการ (SKUs) และมีสินค้าแบรนด์บริษัทเอง (House Brand) ครอบคลุมในสินค้าก่อสร้าง ซ่อมแซม และตกแต่ง มากกว่า 20,000 SKUs ซึ่งส่วนนี้ให้มาร์จิ้นที่ค่อนข้างดีอยู่ที่ระดับ 35-37% ส่วนสินค้าเหล็กมองว่าในปี 2565มองว่าไม่น่ากังวลแม้ว่าราคาเหล็กจะแกว่งตัวผันผวนในระดับที่สูงต่อไป และมั่นใจการบริหารจัดการที่ดีได้ต่อเนื่อง ทำให้คาดว่าสินค้ากลุ่มเหล็กจะยังสร้างมาร์จิ้นได้เหนือระดับ 10% ตอนปลายได้

บริษัทหลักทรัพย์ เอสบีไอ ไทย ออนไลน์ จำกัด คาดว่า DOHOME จะรายงานรายได้รวมไตรมาส 4/2564 ที่ 7,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45.22% YoY และ เพิ่มขึ้น 16.32% QoQ ตามรายได้จากสาขาเดิม SSSG ที่เติบโตมากถึง 38-40% หลังการทยอยออกมาของโครงการก่อสร้างภาครัฐในช่วงปลายปีส่งผลให้ ความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างเติบโตดีมาก ประกอบกับการจัดโปรโมชั่นสินค้าในช่วงปลายปี ก็ส่งผลบวกต่อยอดขายสินค้า คาดกำไรสุทธิไตรมาส 4/2564 ที่ 529 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 146.05% YoY และ เพิ่มขึ้น 55.59% QoQ

อย่างไรก็ดีฝ่ายวิจัยปรับประมาณการรายได้ปี 2564 เป็น 25,530 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.06%จากประมาณเดิมที่ 25,015 ล้านบาท และประมาณการรายได้ ปี 2565 ที่ 33,030 ล้านบาท สะท้อนยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงปลายปี 2564 และปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2564 เป็น 2,013 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.72% จากประมาณเดิมที่ 1,979 ล้านบาท และปรับประมาณการกำไรสุทธิ ปี 2565 ที่ 2,309 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.74% จากประมาณเดิมที่ 2,292 ล้านบาท ประเมินราคาเป้าหมาย 30 บาท

ที่มา : www.thunhoon.com