ข่าวจากสื่อสิ่งพิมพ์และข่าวแจ้งสื่อมวลชน

DOHOME ดิ่งนิวโลว์รอบ 3 เดือน อัพไซด์ยิ่งเปิดกว้าง!


เช้านี้ DOHOME ดิ่งนิวโลว์รอบ 3 เดือน ตามทิศทาง SET ที่ปรับตัวลงแรงจากความกังวล FED ขึ้นดอกเบี้ย - งบ Q1/65 หดตัว 15% ขณะที่โบรกฯมองกำไร Q2/65 ยังทรงตัวใกล้เคียงเดิม แม้ SSSG โตราว 20% ลุ้นกำไรพลิกโตเทียบปีก่อน ตั้งแต่ Q3/65 หลังลุยเปิดสาขาเชิงรุก - เร่งขึ้นราคาขายตาม Supplier

*** ดิ่งนิวโลว์รอบ 3 เดือน รับงบโค้งแรกวูบ

ราคาหุ้น บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME ช่วงเช้าวันนี้ (6 เม.ย.65) ร่วงไปทำจุดต่ำสุดที่ราคา 18.70 บาท ทำสถิติราคาหุ้นต่ำสุดใหม่ (นิวโลว์) ในรอบ 3 เดือน ก่อนปิดซื้อขายภาคเช้าด้วยราคา 19.40 บาท ลดลง 0.7 บาท หรือ -3.48% มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 157.72% จาก 5 วันทำการก่อนหน้า

สาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้น DOHOME เช้านี้ ปรับตัวลงไปทำนิวโลว์รอบ 3 เดือน เนื่องจากกำลังได้รับ Sentiment เชิงลบ จากภาวะตลาดหุ้นไทย (SET Index) ที่ปรับตัวลงแรง จากความกังวลธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ประกอบกับ กำไรสุทธิไตรมาส 1/65 ที่เพิ่งรายงานออกมา อยู่ที่ 460 ล้านบาท ลดลง 15% จากปีก่อน

บทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับผลการดำเนินงานไตรมาส 1/65 ของ DOHOME ว่า รายได้การขายและบริการของ DOHOME ยังสามารถเติบโตได้ สะท้อนจากรายได้การขายและบริการ อยู่ที่ 8.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 36% จากปีก่อน และ เพิ่มขึ้น 14% จากไตรมาสก่อน

แต่สาเหตุที่ทำให้กำไรสุทธิของ DOHOME ปรับตัวลงจากไตรมาสก่อน เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ของบริษัทฯปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 17.6% เทียบกับปีก่อน อยู่ที่ 21.7% เนื่องจากเป็นไตรมาส ที่ได้ประโยชน์จากราคาเหล็กที่ปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

*** กูรูมองกำไร Q2/65 ยังทรงตัว แม้ SSSG โตแรง

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ประเมินกำไรสุทธิไตรมาส 2/65 ของ DOHOME ยังมีแนวโน้มหดตัวจากปีก่อนต่อเนื่อง แต่ยังเติบโตจากไตรมาสก่อนได้ โดยสาเหตุที่ทำให้กำไรสุทธิยังหดตัวจากปีก่อน เพราะ ฐานมาร์จิ้นของงวดปีก่อนอยู่ในระดับสูง (ผลของสต็อกเหล็กเก่า) และ ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) เพิ่มขึ้นขากการขยายสาขาอีก 1 แห่ง

ส่วนสาเหตุที่กำไรสุทธิยังเติบโตจากไตรมาสก่อนได้ เป็นเพราะการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ตั้งแต่ต้นไตรมาส (QTD) ยังสามารถเติบโตได้ราว 20% และ GPM ดีขึ้น จากสัดส่วนยอดขายสินค้ากลุ่มซ่อมแซม และ ตกแต่งเพิ่มขึ้น

สอดคล้องกับ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ที่มองว่ากำไรสุทธิไตรมาส 2/65 ของ DOHOME ยังทรงตัวจากไตรมาสก่อน กล่าวคือ ยังหดตัวจากปีก่อน เพราะฐานกำไรของปี 64 อยู่ในระดับสูง จากมาร์จิ้นที่เพิ่มขึ้นตามราคาเหล็ก แต่เติบโตจากไตรมาสก่อนได้ ตามปัจจัยฤดูกาล และ การเปิดสาขาใหม่ ประกอบกับ ราคาเหล็กยังทรงตัวสูง

*** โบรกฯหั่นเป้ากำไรปี 65 รับงบครึ่งปีแรกยังไม่ฟื้น

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่า ได้ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 65 ของ DOHOME ลงเหลือ 1.8 พันล้านบาท เติบโตขึ้น 2% จากปีก่อน สะท้อนจาก  SG&A เพิ่มขึ้นมากกว่าคาดการณ์เดิม จากค่าใช้จ่ายในการขยายสาขาใหม่ ประกอบกับ ราคาเหล็กที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแต่ในอัตราลดลง ทำให้กดดันมาร์จิ้นของ DOHOME มากกว่าคาด

สรุป มีนักวิเคราะห์ 3 ราย ประเมินกำไรสุทธิปี 65 ของ DOHOME ไว้ดังนี้

บล. กำไรสุทธิปี 65 (ลบ.) %chg YoY
หยวนต้า 1,984 9
ฟินันเซียฯ 1,868 3
ฟิลลิป 1,858 2

*** ลุ้นกำไรพลิกโต YoY ช่วงครึ่งปีหลัง

บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองว่า กำไรสุทธิของ DOHOME มีแนวโน้มกลับมาเติบโตจากงวดปีก่อนอีกครั้ง ช่วงครึ่งหลังของปี 65 ตามฐานราคาเหล็กที่เริ่มใกล้เคียงกัน ประกอบกับ แผนการเปิดสาขาใหม่ในช่วงครึ่งปีหลังอีก 3 แห่ง ซึ่งมากกว่าช่วงครึ่งปีแรก ที่จะเปิดเพิ่มอีก 2 แห่ง

ขณะที่ ด้วยผลของ Inflation ทำให้ Supplier ของ DOHOME ทยอยปรับขึ้นราคาสินค้า ส่งผลให้ DOHOME กำลังอยู่ในช่วงของการปรับขึ้นราคาสินค้าเพื่อให้สอดคล้องกับราคาขายของ Supplier ซึ่งคาดว่า จะเริ่มเห็นผลอย่างมีนัยสำคัญ ตั้งแต่ไตรมาส 3/65 เป็นต้นไป

เช่นเดียวกับ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ที่มองว่า กำไรสุทธิครึ่งหลังปี 65 ของ DOHOME มีแนวโน้มเติบโตกว่าในช่วงครึ่งปีแรก สะท้อนจาก จำนวนการเปิดสาขาแห่งใหม่ที่จะทำในเชิงรุกมากกว่าครึ่งปีแรก โดยคาดไตรมาส 3/65 ทาง DOHOME จะเปิดสาขาใหม่เพิ่ม 2 แห่ง และ ไตรมาส 4/65 จะเปิดเพิ่มอีก 1 แห่ง

*** เร่งเพิ่มสินค้ามาร์จิ้นสูง หวังเพิ่มอัตราการทำกำไร

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ปัจจุบัน DOHOME กำลังอยู่ระหว่างเร่งทำยอดขายในสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง ด้วยการเพิ่มจำนวนสินค้า Private Label ในทุกไตรมาส ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นได้ดีขึ้นราว 1 - 2% ต่อไตรมาส รวมทั้งฤดูขายที่ทำให้มีการปรับสินค้า Product Mix ในส่วนของสินค้าซ่อมแซม ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นขายได้ดีกว่าสินค้าวัสดุก่อสร้าง

*** ส่วนใหญ่ยังแนะนำ'ซื้อ' ชี้อัพไซด์น่าสนใจ

จากการสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงแนะนำ'ซื้อ' เนื่องจากมองว่า ผลการดำเนินงานของ DOHOME ยังมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ในระยะถัดไป ประกอบกับ ราคาหุ้น DOHOME ช่วงที่ผ่านมา ปรับตัวลงจากความกังวลผลการดำเนินงานไตรมาส 1/65 ชะลอตัวมากพอสมควรแล้ว ทำให้อัพไซด์ ณ ปัจจุบัน เริ่มมีความน่าสนใจมากขึ้น

บล. กำไรสุทธิปี 65 (ลบ.) %chg YoY
เคจีไอ ซื้อ 27.00
หยวนต้า ซื้อ 26.00
ฟิลลิป ทยอยซื้อ 24.00
ฟินันเซียฯ ซื้อ 23.00
ราคาเฉลี่ย 25.00

เช้านี้ราคาหุ้น DOHOME ปรับตัวลงแรง จนไปทำระดับราคาหุ้นต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ส่งผลให้ราคาหุ้น ณ ปัจจุบัน มีอัพไซด์เพิ่มขึ้นเป็น 27% เมื่อเทียบกับราคาเหมาะสมเฉลี่ยของนักวิเคราะห์ ประกอบกับ ผลการดำเนินงาน มีแนวโน้มค่อยๆฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 2/65 ก่อนที่กำไรจะพลิกกลับมาเติบโตเมื่อเทียบกับปีก่อน ตั้งแต่ไตรมาส 3/65 เป็นต้นไป

ที่มา : www.efinancethai.com