ข่าวจากสื่อสิ่งพิมพ์และข่าวแจ้งสื่อมวลชน

ส่องกำไรโค้งแรก 3 บิ๊กค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง GLOBAL - HMPRO - DOHOME


เปิดกำไร Q1/65 ของ 3 หุ้นวัสดุก่อสร้าง พบ GLOBAL กำไรโตแรงสุด ส่วน HMPRO เพิ่มขึ้นกว่า 10% มีเพียง DOHOME เจ้าเดียวกำไรหด แต่โบรกฯ ยังมองบวกทั้ง 3 เจ้า คาดจากนี้รับอานิสงส์เปิดประเทศเป็นแรงกระตุ้นสำคัญ     

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย ได้ทำการรวบรวมผลประกอบการไตรมาส 1/65 ของ 3 หุ้นค้าวัสดุก่อสร้าง ที่ประกาศออกมาครบแล้ว โดยพบว่า มี 2 บริษัท ที่มีกำไรเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปี 64 คือ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO และ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL  ส่วน บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME กลับมีกำไรลดลง

อย่างไรก็ดี หากสำรวจมุมมองนักวิเคราะห์ ส่วนใหญ่ยังมองว่า ทั้ง 3 บริษัท ยังมีแนวโน้มในอนาคตที่เติบโตได้ดี จากภาพเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว การเปิดรับนักท่องเที่ยว ที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคการบริโภค แต่ก็ยังมีปัจจัยที่ยังต้องติดตาม ไม่ว่าจะเป็น เศรษฐกิจที่อาจชะลอตัว การขยายสาขาของแต่ละแห่งที่อาจจะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย หรือ ปัญหาภัยธรรมชาติ หรือ ราคาพืชผลอ่อนแอที่อาจกระทบกับรายได้ของประชาชนได้

สำหรับผลประกอบการไตรมาสแรกเป็นอย่างไร แนวโน้มในระยะต่อไป และโบรกฯ ให้ราคาเป้าหมายเท่าไหร่ มีรายละเอียดดังนี้

ชื่อหุ้น กำไรไตรมาส 1/65 (ลบ.) เปลี่ยนแปลง ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)*
DOHOME 459.53 -15.40% 23.5-27
HMPRO 1,510.94 10.90% 17-18
GLOBAL 1,163.36 19.69% 26-27

 * ข้อมูลจาก  บล.โนมูระ พัฒนสิน ,บล.ฟิลลิป ,บล.เคจีไอ ,บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี ,บล.เคทีบีเอสที

บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/65 พบว่า มีกำไร 459.53 ล้านบาท หรือลดลง 15.4% จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลง จากการเปลี่ยนแปลงส่วนผสมของกลุ่มสินค้า และการลดลงของอัตรากำไรขั้นต้นของกลุ่มก่อสร้าง และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่เพิ่มสูงขึ้น

โดยบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคจีไอ มีมุมมองว่า แนวโน้ม DOHOME ในไตรมาส 2 กำไรอาจลดลงจากฐานที่สูงในช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะราคา เหล็กที่แพงขึ้นทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของ DOHOME เพิ่มขึ้น 22.7% ในไตรมาส 2/64 แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า กำไรของ DOHOME น่าจะยังเติบโตได้จากการขยายสาขาและกลยุทธ์การจำหน่ายสินค้า house brand โดยบริษัทยังคงเป้าหมายราคาสิ้นปีนี้ไว้ที่ 27 บาทต่อหุ้น และยังคงแนะนำซื้อ

ด้านบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO รายงานผลประกอบการงวดไตรมาส 1/65 มีกำไร 1,510.94 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.90% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากรายได้รวมที่ปรับตัวดี ตามการฟื้นตัวของการบริโภค และการท่องเที่ยว รวมถึงมาตรการภาครัฐ ในโครงการช้อปดีมีคืน

ทั้งนี้ บล.เคจีไอ ประเมิน HMPRO ว่า ยังคงประมาณการอัตรากำไรสุทธิปี 65 ไว้ที่ 17% และปี 66 ที่ 15% และคาดว่ากำไรของ HMPRO จะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนในทุกไตรมาสในปีนี้ เป็นผลจากคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะกลับมาอยู่ที่ 8 ล้านคน กิจกรรมทา.ธุรกิจกำลังกลับมา ช่วยหนุนความมั่นใจของผู้บริโภคและกำลังซื้อ รวมถึงกลุ่มอสังหาริมทรัพย์กำลังฟื้นตัว ทั้งนี้ บริษัทยังคงราคาเป้าหมายสิ้นปีนี้ไว้ที่ 17.50 บาท และยังคงคำแนะนำซื้อ

ขณะที่บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL มีกำไรสุทธิ 1,163.36 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.96% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากยอดขายโตทั้งสาขาเดิมและใหม่ โดยเฉพาะจากการกระตุ้นยอดขายสินค้าและการควบคุมต้นทุนการดำเนินงาน และรวมส่วนแบ่งกำไรของ โกลบอลเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล - Global House Cambodia ที่เข้ามาด้วย

โดย บล.ฟิลลิป มอง GLOBAL ว่า แนวโน้มยอดขายจากสาขาเดิมในเดือน เม.ย. ยังเติบโตได้ดี และแนวโน้มมาร์จิ้นดีขึ้น บวกกับการเร่งขยายสาขามากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ทำให้บล.ฟิลลิป ได้ปรับประมาณการกำไรขึ้นเป็น 3,810 ล้านบาท เติบโต 14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ราคาพื้นฐานอยู่ที่ 27 บาท และยังคงแนะนำซื้อ

ที่มา : www.efinancethai.com