ข่าวจากสื่อสิ่งพิมพ์และข่าวแจ้งสื่อมวลชน

บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) DOHOME แนะนำซื้อ ราคาพื้นฐานที่ 24.00 บาท


2Q65 ฟื้นดีขึ้น q-q

SSSG Qtd เพิ่มขึ้น 15-17% y-y

แม้ SSSG เดือน เม.ย. เติบโตลดลงเล็กน้อยที่ 14-16% y-y จากตรงกับช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ ทำให้ผู้รับเหมาชะลอการสั่งสินค้าเข้างาน บวกกับฐานสูงในช่วงเดียวกันปีก่อน แต่อย่างไรก็ตามมีแนวโน้มดีขึ้น ล่าสุดต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา พลิกกลับมาเติบโตมากถึง 19-20% y-y ส่งผลให้ SSSG Qtd ปรับตัวดีขึ้น เพิ่มขึ้นที่ 15-17% y-y และรายได้รวมสูงขึ้น 20-30% y-y

แนวโน้มมาร์จิ้นค่อยดีขึ้น

เทียบ GPM ยังชะลอตัว y-y จากช่วงเดียวกันปีก่อนได้ผลบวกสต็อกเหล็กเก่า แต่ฟื้นตัวดีขึ้น q-q จาก i)สัดส่วนยอดขายสินค้ากลุ่มซ่อมแซมและตกแต่งที่เพิ่มขึ้น (Product Mix) ii)ราคาเหล็กปรับตัวสูงขึ้นจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และ iii)สัดส่วนยอดขายสินค้า House Brand เพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าสิ้นปีแตะ 18% จากปัจจุบันอยู่ที่ 16% จากการเพิ่ม SKU ใหม่ๆ ตั้งแต่เดือน มิ.ย. เป็นต้นไป และกระจายตามสาขาพาร์ทเนอร์มากขึ้น

ผลกระทบเงินเฟ้อไม่มาก

แรงกดดันเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ผู้บริหารคาดได้รับผลกระทบไม่มาก สมมติหากราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น 10% จะมีผลต่อมาร์จิ้นประมาณ 0.1% และลูกค้ารับผิดชอบบางส่วน เช่น ค่าจัดส่งสินค้า และพนักงานส่วนใหญ่ได้รับค่าตอบแทนสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว

คาดกำไร 2Q65 ปรับตัวดีขึ้น q-q

แม้คาดกำไรสุทธิ 2Q65 ลดลง y-y จากมาร์จิ้นที่ชะลอลง แต่ดีขึ้น q-q ตามแนวโน้มยอดขาย และมาร์จิ้นที่ดีขึ้น หักลบกับ SG&A ที่สูงขึ้นจากการเปิดสาขาใหม่ตามแผน 2Q65 คาดจะเปิดเพิ่ม 1 แห่ง(สาขา พิษณุโลก) และ 3Q65 เปิดเพิ่มอีก 2 แห่ง และใน 4Q65 เพิ่ม 1 แห่ง ทางฝ่ายคงประมาณการกำไรเดิมเพิ่มขึ้น 2.2% y-y

ราคาพื้นฐาน 24 บาท แนะนำ 'ซื้อ'

เชื่อว่าการดำเนินงานครึ่งหลังจะกลับมาเติบโตมากขึ้น y-y บวกกับราคาหุ้นสะท้อนความกังวลต่างๆ ไปมากพอสมควร ทางฝ่ายคงคำแนะนำ 'ซื้อ' ราคาพื้นฐานที่ 24 บาท

ที่มา : www.hooninside.com