ข่าวจากสื่อสิ่งพิมพ์และข่าวแจ้งสื่อมวลชน

DOHOME งบปีนี้จ่อฟิ้นแรง ...แต่ราคาแพงไปหรือยัง


เช้านี้ DOHOME บวกสูงสุด 2.91% รับงบ Q1/66 จ่อพลิกกำไร หลัง Demand ลูกค้าฟื้น หนุน SSSG เดือน ก.พ.พลิกบวก ประเมินผลการดำเนินงานปีนี้ฟื้นตัวขึ้นทุกไตรมาส โดย Q2/66 จ่อรับอานิสงส์ค่า Ft ภาคธุรกิจลด – SSSG ยังบวกได้ต่อ แถม H2/66 คาดงานภาครัฐฟื้น จ่อเปิดสาขาใหม่อีก 3 แห่ง หนุนงบทั้งปีฟื้นแรง 96 – 118% แต่ราคาแพงไปหรือยัง ?

*** บวกสูงสุด 2.91% รับ Q1/66 จ่อพลิกกำไร

ราคาหุ้น บมจ.ดูโฮม (DOHOME) ช่วงเช้าวันนี้ (24 มี.ค.66) ดีดขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ราคา 14.10 บาท เพิ่มขึ้น 2.91% จากวันทำการก่อนหน้า ก่อนปิดซื้อขายภาคเช้าด้วยราคา 14 บาท เพิ่มขึ้น 0.3 บาท หรือ 2.19% มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 41.63% จาก 5 วันทำการก่อนหน้า

สาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้น DOHOME เช้านี้ ปรับตัวขึ้นสูงสุด 2.91% เนื่องจากกำลังได้รับ Sentiment เชิงบวก หลังนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ประเมินว่า ผลการดำเนินงานของ DOHOME ได้ผ่านจุดต่ำสุดในช่วงไตรมาส 4/65 ไปแล้ว และคาดว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/66 จะพลิกกลับมารายงานกำไรสุทธิได้อีกครั้ง

*** เปิดสาเหตุทำไมงบ Q1/66 ถึงจ่อพลิกกำไร

บทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ดาโอ (ประเทศไทย) ประเมินว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/66 ของ DOHOME มีแนวโน้มพลิกกลับมารายงานกำไรสุทธิได้อีกครั้ง หลังไตรมาสก่อนรายงานขาดทุนสุทธิ 51 ล้านบาท โดยมีปัจจัยหนุนจากอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ของสินค้าเหล็กดีขึ้น หลังการปรับตัวขึ้นของราคาเหล็ก

นอกจากนี้ ยังมีความต้องการ (Demand) จากกลุ่มลูกค้า end-user และผู้รับเหมางานเอกชน ที่เริ่มฟื้นตัวกลับมาอีกครั้ง หลังผ่านเหตุการณ์น้ำท่วมที่ จ.อุบลราชธานี เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ด้าน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า อัตราการเติบโตยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ของ DOHOME กลับมาเป็นบวกได้แล้วราว 2 – 3% ในช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา และคาดจะเป็นบวกมากขึ้นในช่วงเดือน มี.ค.นี้ หลังยอดขายค่อย ๆ ฟื้นตัว หลังกิจกรรมเศรษฐกิจสามารถเดินหน้าได้ตามปกติ ส่งผลให้สินค้าก่อสร้าง และซ่อมแซม มีความต้องการมากขึ้น

อีกทั้ง ช่วงไตรมาส 1/66 ยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล อย่าง โครงการ'ช้อปดีมีคืน'ช่วยหนุนกำลังซื้อเพิ่มขึ้น และการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ช่วยหนุนความต้องการสินค้าตกแต่ง, ซ่อมแซม จากผู้ประกอบการโรงแรม และร้านอาหาร ฟื้นตัวอีกด้วย

*** Q2/66 จ่อรับอานิสงส์ค่าไฟลด หนุนงบต่อ

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า ล่าสุด กกพ. ได้อนุมัติปรับลดค่าไฟผันแปร (Ft) เดือน พ.ค. – ส.ค.66 ของภาคธุรกิจลงเหลือ 4.77 บาทหน่วย (เดือน ม.ค. – เม.ย.66 อยู่ที่ 5.69 บาท/หน่วย) ลดลง 16% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน โดยปัจจัยดังกล่าว จะเป็นบวกต่อผลการดำเนินงานของหุ้นในกลุ่มค้าปลีก ตั้งแต่ไตรมาส 2/66 เป็นต้นไป

ด้าน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/66 ของ DOHOME ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/66 สะท้อนจากต้นทุนค่าไฟที่ลดลง และกำลังซื้อของลูกค้ากลุ่มเกษตรกร และงานก่อสร้างที่ทยอยฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง จะทำให้ SSSG ของ DOHOME ขยายตัวได้ต่อเนื่องด้วย

*** กูรูชี้ H2/66 ยังมีสตอรี่รอหนุนงบอีกเพียบ

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) มองว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 66 (H2/66) ยังมีปัจจัยขับเคลื่อนผลการดำเนินงานของ DOHOME รออยู่ อาทิ Demand จากงานภาครัฐฯจะเริ่มกลับมามากขึ้นหลังการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือน พ.ค.66 เสร็จสิ้น รวมทั้ง จะมีรายการพิเศษจากการตั้งค่าเผื่อความเสียหายน้ำท่วมสาขา จ.อุบลราชธานีด้วย

ขณะที่ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 66 ทาง DOHOME มีแผนที่จะเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 3 แห่ง ซึ่งจะทำให้บริษัทมีสาขา DOHOME ขนาด L&XL เพิ่มขึ้นเป็น 24 แห่ง ณ สิ้นปี 66 ส่วนแผนทั้งปีนี้ ยังเตรียมพิจารณาเปิด DOHOME to go เพิ่มอีก 8 สาขา ซึ่งจะทำให้ ณ สิ้นปีนี้ มีสาขา DOHOME to go เพิ่มเป็น 16 แห่ง

*** ส่องกำไรปี 66 คาดฟื้นแรงราว 96 - 118%

บล.พาย ประเมินกำไรสุทธิปี 66 ของ DOHOME ไว้ที่ 1.5 พันล้านบาท เติบโตขึ้น 96% จากปีก่อน มีปัจจัยหนุนจากการขยายสาขาใหม่แบบเชิงรุก ด้วยอัตราการเติบโตต่อปีอยู่ที่ 16% อีกทั้ง GPM จะฟื้นตัวได้ดีขึ้น จากส่วนแบ่งแบรนด์บริษัทที่สูงขึ้น และอัตรากำไรสินค้าเหล็กที่ฟื้นตัวขึ้น ประกอบกับ มีการประหยัดต่อขนาด (Economies of scale) ดีขึ้น หลังการดำเนินงานของคลังสินค้าสูงขึ้น

ด้าน นักวิเคราะห์อีก 2 ราย ประเมินกำไรสุทธิปี 66 ของ DOHOME ไว้ดังนี้

บล. 

กำไรสุทธิปี 66 (ลบ.) 

%chg YoY

ดาโอ

1,684

118

หยวนต้า

1,597

106

*** แต่ส่วนใหญ่แนะนำเพียงแค่'ถือ'เท่านั้น

จากการสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงแนะนำเพียงแค่'ถือ'เท่านั้น แม้จะมองว่าผลการดำเนินงานปี 66 ของ DOHOME จะมีแนวโน้มฟื้นตัวโดดเด่นก็ตาม แต่มองว่า ที่ระดับราคาหุ้นที่ซื้อขาย ณ ปัจจุบัน ของ DOHOME ดูเหมือนว่า มูลค่า (Valuation) หุ้นจะเริ่มตึงตัวมากพอสมควรแล้ว

บล.  คำแนะนำ  ราคาเหมาะสม (บ.)
ดาโอ ซื้อ 17.00
หยวนต้า ซื้อเก็งกำไร 16.40
พาย

ถือ 15.60
บัวหลวง ถือ 12.00
เคจีไอ ถือ 12.00
ราคาเฉลี่ย 14.60

แม้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จะมีมุมมองเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานปี 66 ของ DOHOME แต่ด้วยราคาหุ้นเช้านี้ ที่ปรับตัวขึ้นสูงสุดเกือบ 3% บีบให้ราคาหุ้น DOHOME ที่ซื้อขาย ณ ปัจจุบัน เหลืออัพไซด์ให้นักลงทุนได้ลุ้นเพียง 5% เท่านั้น เมื่อเทียบกับราคาเหมาะสมเฉลี่ยของโบรกเกอร์ โดยนักวิเคราะห์ทิ้งท้ายว่า ควรจะหาจังหวะสะสมหุ้น DOHOME เมื่อราคาอ่อนตัวลงกว่านี้ จึงจะเป็นจังหวะที่เหมาะสมกว่า ...

ที่มา : www.efinancethai.com