ข่าวจากสื่อสิ่งพิมพ์และข่าวแจ้งสื่อมวลชน

บล.ทิสโก้ DOHOME คงแนะนำ 'ซื้อ' ประเมินมูลค่า 17.00 บาท


DOHOME : ประเด็นจากการประชุม

SSSg ตามคาด น้ำท่วมกระทบจำนวนผู้เข้าใช้บริการเล็กน้อย

ยอด presales QTD อยู่ที่ +10-11% (ทรงตัวจาก +10.8% ที่ทำได้ใน 2Q22) และชี้อาจเห็นผลกระทบบางส่วนจากน้ำท่วม โดยจะแก้ไขโดยการเน้นขาย back-office ไปก่อน บริษัทคาดว่าการดำเนินงานจะดีขึ้นในไตรมาส 4 โดยได้รับการสนับสนุนจากการเปิดสาขารูปแบบ L-store จำนวน 4 สาขาในปีนี้ ส่งผลให้มีสาขาทั้งหมด 21 สาขา ปีหน้า บริษัทฯ ตั้งเป้าเพิ่มสาขาอย่างน้อย 4 แห่ง; โดยที่ 3 แปลงได้เข้าสู่ขั้นตอนการอนุมัติจากธนาคารแล้ว

การดำเนินงานไตรมาส 3 ลดลง แต่คาด 4Q22 จะฟื้นตัว

DOHOME ชี้อัตรากำไรขั้นต้นอ่อนแอ QTD ที่ 12-14% จากราคาเหล็กที่ลดลง และการเพิ่มขึ้นของยอดขายผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรต่ำ มาร์จิ้นเหล็กลดลงเหลือเพียงตัวเลขหลักเดียวในไตรมาสนี้ โดยมีสินค้าคงคลังเพิ่มส่วนต่างแรงดัน ในด้านบวกผลิตภัณฑ์อื่นๆ เริ่มเห็นอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น และน่าจะช่วยชดเชยอัตรากำไรที่ลดลงจากความผันผวนของราคาเหล็ก ค่าใช้จ่าย SG&A to sales รายไตรมาสคาดจะเพิ่มขึ้นตามการเปิดสาขาใหม่ (พิษณุโลก กาญจนบุรี บุรีรัมย์) ในระยะยาวบริษัทตั้งเป้าเพิ่ม 5 สาขาต่อปีตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ศูนย์กระจายสินค้าปัจจุบันน่าจะเพียงพอจนกว่าจำนวนสาขาจนถึง 36 สาขาในปี 2025 หลังจากนั้นบริษัทจะต้องเปิด DC อีกแห่ง

ภาพรวมการดำเนินงาน 2Q22; หนี้โดยรวมลดลงจากการขายสินค้าคงคลัง

SSSg เฉลี่ยทรงตัวแม้ราคาเหล็กจะลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากปริมาณยอดขายเหล็กที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นของ house brand อ่อนตัวลง อัตรากำไรขั้นต้นของเหล็กก็ยังคงทรงตัว inventory days เพิ่มขึ้นจาก 165 วันเป็น 190 วัน จากการขยายสาขาโดยมีซัพพลายเออร์จัดเก็บสินค้าไว้ที่โรงงาน D/E ยังคงสูงที่ 1.8 เท่า ซึ่งบริษัทกำลังมองหาการลดสินค้าคงคลังอยู่ ด้วย credit rating ที่ BBB DOHOME วางแผนที่จะออกหุ้นกู้ในไตรมาส 4 เพื่อล็อคอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบัน ปัจจุบัน 70% ของค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยเป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัว

คำถามวนอยู่ในเรื่องของมาร์จิ้น และการขยายสาขา

คำถามของนักลงทุนส่วนใหญ่ในที่ประชุมยังคงเกี่ยวกับการฟื้นตัวของมาร์จิ้น และการขยายสาขาสู่ต่างจังหวัด มาร์จิ้นคาดจะฟื้นตัว แม้ว่าคาดจะเห็นการปรับสินค้าคงคลังในช่วงไตรมาสที่ 4 เพื่อรวมราคาซื้อและราคาขายใหม่ ยอดขายค่อนข้างตามคาด แต่ยังมีประเด็นมาร์จิ้น และระดับสินค้าคงคลังที่สูง เรายังคงแนะนำ “ซื้อ” จากการประเมินมูลค่าที่ 17.00 บาท

ที่มา : www.hooninside.com