ข่าวจากสื่อสิ่งพิมพ์และข่าวแจ้งสื่อมวลชน

DOHOME คาดปี 66 รายได้โตเกิน 3.15 หมื่นลบ.


DOHOME คาดปี 66 รายได้โตเกิน 3.15 หมื่นลบ.

เชื่อจัดตั้งรัฐบาลเสร็จ จะหนุนผลงานครึ่งหลัง

ยืนยันต้นทุนค่าไฟ-ค่าแรง กระทบไม่มาก

DOHOME มองรายได้ปี 2566 จะโตต่อจากปีก่อน เชื่อผลงานครึ่งปีหลังแจ่มรับรัฐบาลชุดใหม่ พร้อมยันต้นทุนค่าไฟฟ้าและค่าแรงขั้นต่ำ กระทบไม่มาก ทุ่มงบลงทุน 3 พันล้านบาท ขยายสาขาต่อเนื่อง

นางสลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ กรรมการบริหาร และรองกรรมการผู้จัดการสายงานบัญชี การเงิน และสนับสนุนองค์กรบริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME เปิดเผยว่า บริษัทประมาณการรายได้ในปี 2566 จะยังเติบโตได้ต่อเนื่องจากปี 2565 ที่ทำได้ 3.15 หมื่นล้านบาท

แต่อย่างไรก็ตามระดับของการเติบโตอาจจะไม่ใกล้เคียงกับปีก่อนหน้าที่เติบโตถึง 25% เนื่องจากในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาเป็นสถานการณ์ก่อนการเลือกตั้งจึงทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณเกิดความชะลอส่งผลให้อุตสาหกรรมผู้รับก่อสร้างชะลอตัวตามไปด้วย

ทั้งนี้คาดการณ์ว่าในช่วงครึ่งปีหลังกำลังซื้อจะเริ่มกลับมาดีขึ้น หลังจากที่การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่แล้วเสร็จ รวมไปถึงอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มจะปรับตัวดีขึ้นจะส่งผลให้กำลังซื้อปรับตัวดีขึ้นตาม ซึ่งจะช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานช่วงครึ่งปีหลังและการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม(SSSG)อย่างมีนัยสำคัญ โดยคาดการณ์การเติบโตของสาขาเดิมทั้งปีจะอยู่ที่ระดับหนึ่งหลัก

ขณะเดียวกันในโอกาสปีที่ 40 นี้ เพื่อแทนคำขอบคุณ บริษัทจึงจัดแคมเปญพิเศษ “ดูโฮม ฉลองครบรอบ 40 ปี Better Together ครบ ถูก ดี ตลอดไป” โดยจัดเต็มโปรโมชั่นและกิจกรรมที่ดูโฮมทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อลุ้นรับรถกระบะ รถจักรยานยนต์ และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย ระหว่างวันที่ 2 มิถุนายน – 31 ธันวาคม 2566

ทั้งนี้บริษัทมีแผนจะเพิ่มศักยภาพการทำอัตรากำไรขั้นต้นให้ปรับตัวดีขึ้น ด้วยการขยายสัดส่วนยอดขายของสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ที่มีมาร์จิ้นสูงให้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่เพียง 18-19% โดยจะออกสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง, ซ่อมแซม และตกแต่งบ้าน ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะเพิ่มขึ้นมาเป็น 20%ได้

ขณะค่าไฟฟ้าที่ปรับตัวขึ้นมานั้น บริษัทได้มีการบริหารจัดการในการใช้ไฟฟ้าเพื่อควบคุมต้นทุนดังกล่าว ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับนโยบายค่าเเรงขั้นต่ำที่จะมีการปรับตัวขึ้นนั้น บริษัทประเมินว่าจะไม่ส่งผลกระทบมากนัก เนื่องจากมีการจ่ายค่าแรงให้แก่พนักงานในระดับที่สูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่ก่อนแล้ว

สำหรับแผนการลงทุนในปีนี้ บริษัทงบลงทุนในปีนี้ราว 3 พันล้านบาท เพื่อรองรับเป้าหมายการขยายสาขาใหม่แบ่งเป็นสาขาขนาดใหญ่จำนวน 3 สาขา ใช้งบราว 500 ล้านบาทต่อสาขา และสาขาขนาดเล็กหรือดู โฮม ทู โก จำนวน 6 สาขา ใช้งบลงทุนราว 10 ล้านบาทต่อสาขา ในปัจจุบันบริษัทมีสาขาขนาดใหญ่ 21 สาขาและสาขาขนาดเล็ก 8 สาขา

ที่มา : www.stock2morrow.com