ข่าวจากสื่อสิ่งพิมพ์และข่าวแจ้งสื่อมวลชน

DOHOME ดาโอฯ หั่นคำแนะนำเป็นขาย ลดราคาเป้าหมายเหลือ 11 บาทหุ้น


#DOHOME #ทันหุ้น-บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ได้ปรับลดคำแนะนำในหุ้นบริษัท ดูโฮม จำกัด(มหาชน) หรือ DOHOME เป็นขาย จากเดิมแนะนำถือ พร้อมปรับลดราคาเป้าหมายลงเป็น 11.00 บาท จากเดิมที่ 14.00 บาท เนื่องจากได้มีการปรับประมาณการกำไรในปี 2566-2567 ลง 33% และ 15% ตามลำดับ ตามแนวโน้มกำไรที่ฟื้นตัวช้ากว่าคาดมาก โดยคาดกำไรจะอยู่ที่ 834 ล้านบาท และที่ 1.4 พันล้านบาท จากแรงกดดันจากราคาเหล็กที่อ่อนตัว และดีมานด์ที่จะฟื้นตัวช้าในช่วงที่เหลือของปี

รวมทั้งอัตรากำไรขั้นต้นหดตัวจากการเร่งระบายสต๊อกสินค้า ประกอบกับการขยายสาขาอยู่ในช่วงกลางไตรมาส 3/66 ทำให้คาดเหก็นรายได้จากสาขาใหม่ค่อนข้างจำกัด และจะเห็นการฟื้นตัวได้ปลายไตรมาส 3 และ 4 ปีนี้ ทั้งจากอัตรากำไรขั้นต้นจากการระบายสินค้าต้นทุนสูงหมดไป และความเชื่อมั่นจากความชัดเจนทางการเมือง

ฝ่ายวิจัยดาโอฯ คาดผลดำเนินงานไตรมาส 2/66 ของ DOHOME จะหดตัวจากช่วงเดียวกันปีก่อน และจากไตรมาสก่อน สาเหตุที่กำไรลดลง เนื่องจากดีมานด์ทั้งฝั่งกำลังซื้อลูกค้า end-user และลูกค้างานโครงการทั้งงานภาครัฐและเอกชนยังไม่ฟื้นตัว จากการชะลอการลงทุน ขณะรอความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาล คาด SSSG ติดลบที่ราว -7-8% , ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นหดตัวมากกว่า -200 bps ทั้ง YoY และ QoQ จากการที่บริษัทมีการเร่งระบายสินค้ากลุ่มสังกะสีและสินค้า obsolete อื่นๆ ที่มีการสต๊อกไว้ในต้นทุนที่สูง เพื่อปรับตัวให้ทันต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปรวมถึง product mix ในไตรมาส 2/66 เป็นสินค้ากลุ่มเหล็กและกลุ่มสินค้าก่อสร้างที่มี GPM ต่ำ ปัจจุบันคาดที่ระดับ 14%

นอกจากนี้ การเลื่อนการรับรู้เงินคืนจากประกันกรณีความเสียหายจากน้ำท่วมไปไตรมาส 3/66 เนื่องจากอยู่ระหว่างการต่อรองจำนวนเงินคืนประกัน

ที่มา : www.thunhoon.com