ข่าวจากสื่อสิ่งพิมพ์และข่าวแจ้งสื่อมวลชน

DOHOME กำไรสุทธิปี 62 พุ่งแรง 65.4% รับผลบวกเพิ่มประสิทธิภาพบริหารค่าใช้จ่ายและสัดส่วนขายสินค้าเฮาส์แบรนด์


บมจ.ดูโฮม หรือ DOHOME โชว์ผลการดำเนินงานปี 62 โดดเด่น ทำกำไรสุทธิ 725.51 ล้านบาท เติบโตแรง 65.4% แม้รายได้ใกล้เคียงปีก่อน หลังบริหารค่าใช้จ่ายได้มีประสิทธิภาพและสัดส่วนยอดขายสินค้าเฮาส์แบรนด์สูงขึ้น พร้อมรุกขยายสาขาในปีที่ผ่านมา ส่งผล ณ สิ้นปี 62 มีสาขาขนาดใหญ่เพิ่มเป็น 10 แห่ง และดูโฮม ทูโก อีก 5 สาขา

นางสลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ รองกรรมการผู้จัดการ สายบัญชี การเงิน และสนับสนุนองค์กร บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME หนึ่งในผู้นำธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่ง และให้บริการด้านวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแบบครบวงจรของประเทศไทย เปิดเผยภาพรวมผลการดำเนินงานปี 2562 มีการเติบโตที่น่าพอใจท่ามกลางภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่อยู่ในช่วงชะลอตัว โดยมีกำไรสุทธิทั้งสิ้น 725.51 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 65.4% จากปี 2561 ที่มีกำไรสุทธิ 438.75 ล้านบาท แม้ว่ามีรายได้รวม 17,971.82 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยเทียบกับปี 2561 ที่มีรายได้รวม 18,535.17 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักมาจากรายได้กลุ่มสาขาเดิมที่ลดลงตามสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่จังหวัดอุบลราชธานีในเดือนกันยายน 2562

ขณะที่ผลการดำเนินงานไตรมาส 4/62 (ตุลาคม - ธันวาคม) เป็นไปในทิศทางเดียวกับภาพรวมทั้งปี โดยมีกำไรสุทธิ 152.36 ล้านบาท เติบโต 189% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 52.7 ล้านบาท แม้ว่ามีรายได้รวม 4,335.07 ล้านบาท ใกล้เคียงช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 4,458.84 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ผลกำไรในรอบปีที่ผ่านมาที่เติบโตได้ดี มาจากการบริหารค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นหลังปรับแผนการตลาด ส่งผลดีต่อค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ปรับลดลง ขณะเดียวกันได้เพิ่มสัดส่วนการขายสินค้าเฮาส์แบรนด์ พร้อมเปิดดำเนินการ ดูโฮม สาขาเพชรเกษม เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีดูโฮมที่เป็นสาขาขนาดใหญ่รวม 10 สาขา และเปิดบริการดูโฮม ทูโก 5 สาขา ได้แก่ สาขาแม็คโครจรัญสนิทวงศ์ แม็คโครสาทร บิ๊กซีบางพลี เทสโก้โลตัสนครราชสีมาและพันธุ์ทิพย์งามวงศ์วาน ซึ่งเน้นจำหน่ายสินค้าเพื่อการตกแต่งและซ่อมแซม