ข่าวจากสื่อสิ่งพิมพ์และข่าวแจ้งสื่อมวลชน

'ดูโฮม' เดินหน้าขายหุ้นไอโพอี เล็งจัดสรรหุ้นส่วนเกินป้องกันราคาตกช่วงตลาดผันผวน


นางสลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ รองกรรมการผู้จัดการสายงานบัญชี การเงิน และสนับสนุนองค์กร บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME กล่าวว่า ในปี 2564 ดูโฮมมีแผนขยายสาขาทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ขนาดพื้นที่ขายและคลังสินค้าเฉลี่ย 23,000 ตารางเมตรต่อสาขา อีก 7 สาขาในหัวเมืองสำคัญ รวมถึงการพัฒนาโมเดลขยายสาขาขนาดเล็กภายใต้ชื่อ 'Dohome ToGo' ขนาดพื้นที่เฉลี่ยต่อสาขา 300 - 1,000 ตารางเมตร รวม 90 สาขา และมีแผนจะเปิดให้บริการในพื้นที่ศูนย์การค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และไฮเปอร์มาร์เก็ต เพื่อเข้าถึงลูกค้ารายย่อยโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่อาศัยอยู่ในเมืองที่ต้องการปรับปรุงซ่อมแซมตกแต่งบ้าน และสามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น เป็นการเพิ่มความคล่องตัวและความรวดเร็วในการขยายสาขาของ DOHOME อย่างต่อเนื่องในอนาคต

นางสลิลทิพ กล่าวว่า นอกจากนี้ วางกลยุทธ์เพิ่มสัดส่วนรายได้จากการขายสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ เป็น 30% เพราะมีอัตรากำไรขั้นต้นโดยเฉลี่ยสูงกว่าสินค้าประเภทที่ไม่ใช่เฮ้าส์แบรนด์ พร้อมกันนี้ ได้บริหารจัดการสินค้าคงคลังใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเปิดดำเนินการศูนย์กระจายสินค้าเมื่อกลางปี 2561 ขนาดพื้นที่สำหรับคลังสินค้าจำนวน 41,580 ตารางเมตรในจังหวัดปทุมธานี คาดว่าจะช่วยลดต้นทุนการจัดเก็บและขนส่งสินค้าได้ในอนาคต

นางสลิลทิพ กล่าวถึงผลการดำเนินงานปี 2561 มีรายได้รวม 18,535.17 ล้านบาท ซึ่งในช่วง 36 ปีที่ผ่านมา มีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มวัสดุก่อสร้างประมาณ 46 - 49% สัดส่วนรายได้จากกลุ่มวัสดุซ่อมแซมประมาณ 35 - 38% และสัดส่วนรายได้จากกลุ่มวัสดุตกแต่งประมาณ 15 - 17% ส่วนไตรมาสแรกของปีนี้ มีรายได้ 4,980.24 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 246.68 ล้านบาท สูงกว่าช่วงไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่มีรายได้รวม 4,940.12 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 185.63 ล้านบาท เนื่องจากมีสัดส่วนการขายสินค้าเฮ้าส์แบรนด์เพิ่มขึ้น

นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ หัวหน้าฝ่ายการตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) หนึ่งในที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ดูโฮม กล่าวว่า การเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จะมีการจัดสรรหุ้นสามัญจำนวนไม่เกิน 465,040,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 25.1 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ประกอบด้วย การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ จำนวนไม่เกิน 456,160,000 หุ้น และการเสนอขายหุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดยผู้ถือหุ้นเดิมจำนวนไม่เกิน 8,880,000 หุ้น นอกจากนี้ อาจมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกินจำนวนไม่เกิน 56,160,000 หุ้น รวมทั้งสิ้นจำนวนไม่เกิน 521,200,000 หุ้น หรือคิดร้อยละ 28.1 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ

นายอนุวัฒน์ กล่าวว่า การจัดสรรหุ้นส่วนเกินมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพของราคาหุ้นที่เสนอขายครั้งแรก (ไอพีโอ) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ภายในระยะเวลา 30 วัน นับจากวันที่หุ้นของ DOHOME เข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรก โดยเป็นการให้สิทธิแก่ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกิน (หนึ่งในผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย) สามารถช่วยดำเนินการรักษาเสถียรภาพของราคาหุ้น ในช่วงที่สภาวะตลาดอาจมีความผันผวนซึ่งอาจมีโอกาสทำให้ราคาหุ้นต่ำกว่าราคาเสนอขายได้

นางพงศ์ศักดิ์ พฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หนึ่งในที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ดูโฮม กล่าวเพิ่มเติมถึงความคืบหน้าการนำ DOHOME เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หลังจากที่ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filling) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) เพื่อขอเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอ.พี.โอ.) นั้น ปัจจุบันได้รับการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นไอพีโอแก่ประชาชนเป็นครั้งแรกและอยู่ระหว่างการเข้าพบนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยเพื่อให้ข้อมูลก่อนกำหนดราคาเสนอขายสุดท้าย

ที่มา : matichon.co.th