ข่าวแจ้งสื่อมวลชน

เปิดโผหุ้นปลอดภัยน้ำท่วม DOHOME ซ่อมบ้านดันยอด


ทันหุ้น -หุ้นเด่นปลอดภัยจากน้ำท่วม ชูกลุ่มโรงพยาบาล ค้าปลีก ซ่อมแซมบ้าน รับอานิสงส์ ด้าน DOHOME ระบุสาขาของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบ เผยยอดขาย SSSG ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 20% รักษามาร์จิ้นระดับที่สูง เดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่อง กางแผนปีหน้าเปิดอีก 5 สาขา เร่งผลักดันสินค้า House Brand ขณะที่ยอดขายออนไลน์เติบโตดี มองภาพรวมธุรกิจฟื้นตัว

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ระบุถึง ปัจจุบันมีจังหวัดที่เฝ้าระวังและถูกน้ำท่วมไปแล้ว 29 จังหวัด อาทิ นครสวรรค์, ลพบุรี, ชัยภูมิ ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่น้ำท่วมเป็นช่วงโซนกลางๆ ของประเทศไทย และจังหวัดทั้งหมดมีสัดส่วน GDP ราว 27.3% ของประเทศ และหากย้อนกลับไปดูตลาดหุ้นไทยช่วงที่เกิดวิกฤติน้ำท่วมในปี 2564 พบว่า ภายในระยะเวลา 2 เดือน ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงไปถึง -24.5% แล้วใช้เวลาฟื้นกลับมาถึง 5 เดือน อย่างไรก็ตามไม่ใช่หุ้นทุกตัวจะถูกผลกระทบแรงทั้งหมด

ดังนั้นฝ่ายวิจัยจึงทำการวิเคราะห์และค้นหาหุ้นที่เป็นเหมือนถุงยังชีพติดพอร์ต เพื่อหลบหรือลดความเสี่ยงจากกรณีน้ำท่วม โดยผ่านเงื่อนไขต่างๆ ดังนี้ 1. เป็นหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว เวลาเกิดวิกฤติน้ำท่วม 2. เป็นหุ้นในกลุ่ม ที่มัก Outperform ตลาดได้ดีตอนเกิดวิกฤติน้ำท่วมปี 2554 ได้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจ ดังนี้

*หุ้นซ่อมแซมบ้านได้ประโยชน์

1. หุ้นปลอดภัยได้กระแสการรักษาโรคจากเหตุน้ำท่วม อย่าง กลุ่มโรงพยาบาล แนะนำ BDMS, BH, BCH เป็นทั้งหุ้นผันผวนต่ำ เหมาะกับการหลบความผันผวนของตลาด บวกกับปริมาณผู้ป่วยที่มีโอกาสเพิ่มขึ้นจากภัยน้ำท่วม ขณะที่ราคาหุ้นในอดีตปี 2554

ราคาหุ้นแข็งแรงกว่าตลาดมาก

2. หุ้นที่จำหน่ายสินค้าจำเป็นเกี่ยวกับการอุปโภคบริโภค อย่าง กลุ่มค้าปลีก หรืออาหาร แนะนำ CPALL, BJC, CRC, TU ได้แรงหนุนจากความต้องการสินค้าจำเป็นในการยังชีพมากขึ้น

3. หุ้นที่เกี่ยวกับการซ่อมแซมบ้านเรือนและสถานที่หลังน้ำท่วม แนะนำ TASCO (ซ่อมแซมถนน), HMPRO, GLOBAL, DCC, DRT (ซ่อมแซมบ้านเรือน) ในทางกลับกัน กลุ่มหุ้นที่อาจได้รับผลกระทบช่วงสั้น คือ หุ้นที่มีโรงงานหรือกิจการส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม อาทิ กลุ่มนิคม, กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์, กลุ่มยานยนต์ เป็นต้น ซึ่งนักลงทุนต้องคอยติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อลดความเสี่ยงพอร์ตช่วงสั้นได้ทันเวลา ทั้งนี้ กลยุทธ์การลงทุนภายใต้สถานการณ์เฝ้าระวังน้ำท่วม แนะนำหุ้นที่เป็นเหมือนถุงยังชีพติดพอร์ต อย่าง CPALL, CRC, และ DOHOME เป็น Top Pick

*DOHOME ยอดขายฟื้น

นางสลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ รองกรรมการผู้จัดการสายงานบัญชี การเงิน และสนับสนุนองค์กร บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้บริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบ สาขายังเปิดดำเนินการได้ แต่คาดว่าหลังจากสถานการณ์น้ำคลี่คลายจะทำให้มีความต้องการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยและสถานที่มากขึ้น รวมถึงรองรับการเปิดประเทศด้วย ทั้งนี้หลังจากการประกาศคลายล็อก 29 จังหวัดสีแดงเข้ม มีผลตั้งแต่ 1 กันยายน มองว่าเป็นปัจจัยบวกให้บริษัทสามารถกลับมาเปิดสาขาได้ทั้งหมด ยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSG) ในช่วงต้นเดือนกันยายน ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปถึงระดับ 30% แต่ปัจจุบันลดลงมาบ้าง

แต่ทั้งนี้ตัวเลขยังอยู่ในระดับที่สูงไม่ต่ำกว่า 20% ส่วนตัวเลขตั้งแต่ช่วงต้นปี 2564 ถึงปัจจุบันยังรักษาระดับได้ 20% และคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นต่อเนื่อง และมีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้นในปีนี้ โดยบริษัทยังเดินหน้ากลยุทธ์การขายโดยจะขยายสินค้า House Brand เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นสินค้าที่มีมาร์จิ้นในระดับที่ดี ยังคงได้รับการตอบรับที่ดี คาดว่าปีหน้าสัดส่วนจะเพิ่มเป็น 20% จากปัจจุบันประมาณ 16% ขณะที่ในส่วนของยอดขายออนไลน์ก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นด้วยกันอัตราการเติบโตกว่า100% เป็นเพราะการเติบโตจากฐานที่ต่ำด้วย

พร้อมกันนี้ยังเดินหน้า แผนการลงทุนในช่วงครึ่งหลังปี 2564 นั้น บริษัทยังคงเดินหน้าเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 2 สาขา ได้แก่ สาขาอมตะนคร ชลบุรี ในเดือนพฤศจิกายน และสาขาในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในเดือนธันวาคม สำหรับแผนการลงทุนในปี 2565 บริษัทจะเปิดสาขาไซซ์ใหญ่ เพิ่มอีก 5 สาขาเบื้องต้นคาดว่าใช้เงินลงทนที่เฉลี่ยสาขาละ 400-450 ล้านบาท ไม่รวมราคาที่ดิน โดยในปัจจุบันบางสาขาอยู่ระหว่างการก่อสร้างและคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/2565 เป็นต้นไป

ที่มา : www.thunhoon.com