ข่าวแจ้งตลาดหลักทรัพย์

DOHOME โชว์กำไรสุทธิ 9 เดือนแรก 573.1 ล้านบาท เติบโต 48.5% ลุ้นดีมานด์ซ่อมแซมที่อยู่อาศัยฟื้นหลังน้ำลด


บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ 'DOHOME' แจงผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกปีนี้ ทำกำไรสุทธิทั้งสิ้น 573.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังควบคุมปริมาณสต๊อกสินค้าคงคลังได้ดีและควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงยอดขายสินค้า House Brand เพิ่มขึ้น ขณะที่รายได้รวมในงวดดังกล่าวอยู่ที่ 13,636.7 ล้านบาท คาดไตรมาสสุดท้ายรับผลดีจากการเปิดให้บริการดูโฮม สาขาเพชรเกษม รูปแบบสาขาขนาดใหญ่ โดยมีพื้นที่ขาย 13,200 ตารางเมตร พื้นที่คลังสินค้า 8,837 ตารางเมตร และพื้นที่จอดรถ 4,500 ตารางเมตร รวมเป็นพื้นที่รวมกว่า 26,500 ตารางเมตร ดักกำลังซื้อในพื้นที่ตอนใต้ของกรุงเทพฯ และรอยต่อปริมณฑล ลุ้นดีมานด์ซ่อมแซมที่อยู่อาศัยฟื้นหลังน้ำลด

นางสลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานบัญชี การเงิน และสนับสนุนองค์กร บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทฯ สามารถรักษาผลกำไรเติบโตได้ดีเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีกำไรสุทธิทั้งสิ้น 573.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 386.0 ล้านบาท และมีรายได้รวมอยู่ที่ 13,636.7 ล้านบาท

ขณะที่ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/62 มีกำไรสุทธิทั้งสิ้น 133.9 ล้านบาท และมีรายได้รวม 4,149.4 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิจำนวน 91.6 ล้านบาท และมีรายได้รวมอยู่ที่ 4,456.1 ล้านบาท ปัจจัยที่กำไรมีอัตราเติบโตดีกว่ารายได้รวม มาจากการปรับปรุงสิทธิภาพในการดำเนินงาน การปรับแผนการตลาด การบริหารจัดการและควบคุมปริมาณสต๊อกสินค้าคงคลังอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลดีต่อการควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังได้รับผลดีจากการเพิ่มยอดขายสินค้าของกลุ่มบริษัทฯ (House Brand) ส่งผลดีต่ออัตรากำไรขั้นต้นโดยรวมที่ปรับตัวดีขึ้น แม้ว่าในเดือนกันยายนที่ผ่านมามีเหตุการณ์น้ำท่วมในบางจังหวัดพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีผลต่อกำลังซื้อสินค้าวัสดุก่อสร้างในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ในด้านขีดความสามารถการทำกำไรยังอยู่ในระดับที่ดี

'แม้ว่าไตรมาส 3 ที่ผ่านมามีเหตุการณ์น้ำท่วมที่ส่งผลกระทบกับยอดขายดูโฮมบางสาขา แต่โดยรวมบริษัทฯ ยังคงรักษายอดขายอยู่ในระดับที่น่าพอใจ และสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารได้ดี ส่งผลให้ภาพรวมการดำเนินงานช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ยังคงมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน' นางสลิลทิพ กล่าว

รองกรรมการผู้จัดการ สายงานบัญชี การเงิน และสนับสนุนองค์กร DOHOME กล่าวว่า สำหรับปัจจัยบวกต่อการเติบโตในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ จะมาจากการเปิดให้บริการดูโฮม สาขาเพชรเกษม ในตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นสาขาขนาดใหญ่แห่งใหม่ (สาขาขนาดใหญ่แห่งที่ 10) ของบริษัทฯ มีพื้นที่รวมทั้งสิ้นกว่า 26,500 ตารางเมตร โดยสาขาดังกล่าวตั้งอยู่ในทำเลที่เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางตอนใต้ของกรุงเทพฯ ที่เป็นรอยต่อกับจังหวัดปริมณฑล ปัจจุบันมีโครงการที่อยู่อาศัยเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากเพื่อรองรับการขยายตัวของเมืองในโซนนี้ ดังนั้นบริษัทฯ จึงมั่นใจว่าจะส่งผลดีต่อยอดขายสินค้าของดูโฮม สาขาเพชรเกษม

ทั้งนี้ บริษัทฯ หวังผลักดันภาพรวมรายได้ในปีนี้เติบโตดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าหลังจากสถานการณ์น้ำท่วมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือคลี่คลายกลับเข้าสู่สภาวะปกติมาระยะหนึ่ง จะส่งผลดีกำลังซื้อวัสดุก่อสร้างในพื้นที่และมีความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างเพื่อการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยเกิดขึ้น โดยเริ่มเห็นสัญญาณเชิงบวกในด้านยอดขายสินค้าและบริการในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการซ่อมแซมอาคารบ้านเรือน