News Clippings and IR Press Releases

DOHOMEรายได้Q1สดใส รับอานิสงส์ราคาเหล็กพุ่ง


ทันหุ้น - DOHOME ไตรมาสแรกฉายแววโตเด่น หลังรับรู้รายได้สาขาใหม่เข้ามาเพิ่มเติม ยิ้มรับราคาเหล็กปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นอานิสงส์บวกต่อบริษัท เตรียมงบ1,800 ล้านบาท ลงทุนเพิ่ม 4 สาขาปีนี้ พร้อมเดินหน้าลงทุนระบบจัดเก็บสินค้าอัตโนมัติ วางเป้าเพิ่มเป็น 36 สาขา จากสิ้นปีนี้ 16 สาขา

นายชยานนท์ หอพัตราภรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม 2564มองว่าจะมีการเติบโตที่ดีขึ้นกว่าเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน เนื่องจากบริษัทมีการรับรู้รายได้จากการเปิดสาขาใหม่เข้ามาเพิ่มเติม ได้แก่ สาขาสุรินทร์ คาดว่าจะรับรู้ผลการดำเนินงานเข้ามาได้เต็มปีจากปีก่อนที่เริ่มให้บริการในไตรมาส 3/2563 และสาขามาบตาพุด ที่เริ่มเปิดให้บริการในช่วงเดือนมกราคม 2564ที่ผ่านมา

รับอานิสงส์เหล็ก

ทั้งนี้ มองว่ากลุ่มสินค้าของบริษัทสามารถเติบโตได้เป็นอย่างดีในทุกส่วน ทั้งกลุ่มสินค้าซ่อมบำรุง อุปกรณ์ตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะงานก่อสร้างที่บริษัทคาดว่าได้รับอานิสงส์จากราคาเหล็กที่ปรับตัวสูงขึ้นเข้ามาช่วยสนับสนุน โดยบริษัทคาดว่าราคาเหล็กยังคงดีต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 2/2564และไตรมาส 3/2564 เป็นต้น ขณะเดียวกันการให้ขายผ่านช่องทางหลังบ้าน (Back Office) ยังสามารถสร้างการเติบโตได้ดีต่อเนื่อง ตามพฤติกรรมของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงไปในยุควิถีใหม่ (New Normal)

ส่วนภาพรวมการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ในปี 2564คาดว่าจะเติบโตได้ในระดับตัวเลข 2 หลัก (Double Digit) จากปัจจุบันในช่วงไตรมาสที่ 1/2564ที่ผ่านมากำลังซื้อยังมีเข้ามาต่อเนื่องหนุนให้ SSSG แตะระดับดังกล่าวแล้ว

ปี68เปิดครบ 36สาขา

อย่างไรก็ดีแผนการขยายสาขาใหม่นั้น ส่วนใหญ่จะเปิดตามหัวเมืองใหญ่ และมีรูปแบบร้านค้าที่ใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น จากระบบจัดเก็บสินค้าอัตโนมัติ (ASRS) โดยแผนการขยายสาขาใหญ่วางเป้าเปิดให้ครบ 36 สาขา ในปี 2568 จากสิ้นปี 2564 นี้ ที่มีจำนวนทั้งสิ้น 16 สาขา

สำหรับแผนการลงทุนในปี 2564 บริษัทจะเปิด 4สาขาใหม่ โดยวางงบประมาณลงทุนไว้ที่ราว 1,800ล้านบาท หรือเฉลี่ยสาขาละ 400-450 ล้านบาท (ไม่นับรวมที่ดิน) ซึ่งยังเหลืออีก 3สาขาที่จะทยอยเปิดได้แก่ สาขาบ่อวิน ชลบุรี ในช่วงปลายมิถุนายน 2564, สาขาอมตะนคร ชลบุรี ไตรมาส 3/2564 และสาขาในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไตรมาส 4/2564ส่วนสาขาแรกที่แหลมฉบังเปิดไปแล้วช่วงมกราคม 2564ที่ผ่านมา

House Brandมาร์จิ้สูง

ขณะเดียวกัน บริษัทเดินหน้าขยายสินค้า House Brand ต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง ซึ่งบริษัทเริ่มดำเนินการมาหลายปีแล้ว ขณะที่ปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากสินค้ากลุ่มนี้อยู่ที่ราว 16.9 % คาดว่าภายในปี 2565 จะเพิ่มเป็น 20%สำหรับศูนย์กระจายสินค้า Distribution Centre (DC) ซึ่งบริษัทใช้ระบบชั้นวางสินค้าแบบอัตโนมัติ (ASRS) อยู่ระหว่างเตรียมสร้างเฟส 2 ต่อ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2564จะช่วยเสริมชั้นวางสินค้าได้อีกกว่า 1 พาเลท (Pallet) รองรับขยายสาขาถึงปี 2566

ที่มา : www.thunhoon.com