News Clippings and IR Press Releases
เส้นทาง 38 ปี สู่ มหาเศรษฐีเมืองไทยของ อดิศักดิ์ และนาตยา ตั้งมิตรประชา
ปี 2564 นี้ อดิศักดิ์ และนาตยา ตั้งมิตรประชา สองผู้ก่อตั้ง 'ดูโฮม' ติดอันดับ 29 ของตระกูลมหาเศรษฐีไทย จากการจัดอันดับของฟอร์บส์ ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 1.27 พันล้านดอลลาร์ (3.98 หมื่นล้านบาท)
เป็นการติด 1 ใน 50 มหาเศรษฐีไทยครั้งแรก ในวัย 68 ปี ของอดิศักด์ และ วัย 67 ปี ของนาตยา ผู้เป็นภรรยา
เส้นทางนี้ใช้เวลานานถึง 38 ปี
อดิศักดิ์จบจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และในปี 2526 เขาและภรรยาได้มาเปิดห้องแถวเล็ก ๆ ในอำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ขายสินค้าวัสดุก่อสร้าง เช่น เหล็ก วัสดุมุงหลังคา ไม้อัด และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ
ก่อนที่จะย้ายมาที่ อ. วารินชำราบ พัฒนาเป็นร้านค้าขนาดใหญ่ และจดทะเบียนจัดตั้งขึ้นภายใต้ชื่อบริษัท อุบลวัสดุ จำกัด
หลังจากนั้นก็ขยายสาขาขนาดใหญ่ประมาณ 22,000 - 65,000 ตารางเมตร เข้าไปในจังหวัดใหญ่ ๆ เช่น อุดรธานี ขอนแก่น เชียงใหม่
ค่อย ๆ รุกคืบมายังภาคกลาง ยึดหัวหาดในทำเลสำคัญล้อมรอบกรุงเทพฯ เช่น สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา นนทบุรี ปทุมธานี
และพร้อมชนกับรายใหญ่ของธุรกิจวัสดุก่อสร้างอย่างจริงจังด้วยการเข้าไประดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อปี 2562
ก่อนจะบุกเปิดสาขาเล็ก ๆ พื้นที่เฉลี่ยต่อสาขาประมาณ 300-1,000 ตารางเมตร ภายใต้แบรนด์ Dohome ToGo ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในพื้นที่ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และไฮเปอร์มาร์เก็ต เมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมาถึง 11 สาขาเพื่อเจาะตลาดคนเมือง
ตัวเลข ณ สิ้นปี 2563 ดูโฮมมีทั้งหมด 23 สาขา
วิกฤตโควิดที่เกิดขึ้นทำให้คนหันมาดูแลซ่อมแซมบ้านมากขึ้น เป็นผลดีกับดูโฮม ด้วยยอดรายได้และผลกำไรที่เพิ่มขึ้น
ทำให้ในปี 2564 อดิศักดิ์ยังวางแผนขยายสาขาขนาดใหญ่เพิ่มอีก 4 แห่ง ที่เปิดไปแล้วคือที่สาขาแหลมฉบัง และสาขาบ่อวิน ในจังหวัดชลบุรี
อีก 2 สาขาที่จะทยอยเปิด ได้แก่ สาขาอมตะนคร ชลบุรี ในไตรมาส 3/2564 และสาขาในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในไตรมาส 4/2564
นโยบายในการเติบโตของดูโฮมที่อดิศักดิ์วางไว้ และเป็นสโลแกนมาโดยตลอดคือ 'ครบ ถูก ดี' และแนวคิดในการเพิ่มรายได้ของสินค้า Housebrand ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 20,000 SKU เช่น เครื่องมือช่าง ฮาร์ดแวร์ ประตู-หน้าต่าง วัสดุปูพื้น ผนัง เกษตร สวน-อุปกรณ์ประปา สุขภัณฑ์ และเฟอร์นิเจอร์ ให้มีสัดส่วนมากขึ้น จากปัจจุบันประมาณ 16.5% ต้องเพิ่มเป็น 20% ในปี 2565
การสร้างความเข้มแข็งในเรื่องการขายทางออนไลน์ รวมทั้งการสร้างศูนย์กระจายสินค้า DC ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มระดับมาร์จิ้นได้ในอนาคต
ส่วนการขับเคลื่อนให้องค์กรเติบโตต่อไปนั้น วันนี้เขามีลูก ๆ 3 คนมา คือ อริยา ตั้งมิตรประชา สลิลทิพ เรืองสุทธิภา และ มารวย ตั้งมิตรประชา มาเป็นกำลังสำคัญใน
เป็นเศรษฐีจากภูธรตระกูลหนึ่งที่กล้าเข้ามาบุกกรุงชิงพื้นที่ของยักษ์ใหญ่ในวงการ เช่น โฮมโปร ของค่ายแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ไทวัสดุ ของเครือเซ็นทรัล หรือ โกลบอลเฮ้าส์ ของ SCG
วันนี้แม้ยอดรายได้ยังห่างชั้น แต่อนาคตเป็นเรื่องที่ไม่ควรประมาทใคร
ที่มา : https://marketeeronline.co