News Clippings and IR Press Releases
DOHOME ขยายสาขาต่อ รายได้เฮาส์แบรนด์โต 20%
ทันหุ้น - DOHOME กางแผนปี 2565 ตั้งเป้าเพิ่มอัตรากำไรสุทธิ-อัตรากำไรขั้นต้น ลุยเพิ่มสัดส่วนรายได้สินค้าเฮาส์แบรนด์เป็น 20% จากปี 2563 อยู่ที่ 17% พร้อมตั้งเป้าเพิ่มสาขาไม่ต่ำกว่า 5 สาขาต่อปี ในทำเลหัวเมืองใหญ่ คาดชน 36 สาขาตามเป้าหมายในปี 2568 ด้านโบรกคาดกำไรไตรมาส 4/2564 ปรับตัวดีขึ้น จาก SSSG เเข็งแกร่ง
นายชยานนท์ หอพัตราภรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME เปิดเผยว่า ในปี 2565 บริษัทยังเน้นเพิ่มอัตรากำไรสุทธิและอัตรากำไรขั้นต้น รวมถึงเจรจาต่อรองต้นทุนให้ดียิ่งขึ้นและตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนของสินค้าของบริษัทเอง (House Brand) ครอบคลุมในสินค้าก่อสร้าง ซ่อมแซม และตกแต่ง เป็นต้น คาดว่าจะเติบโตที่ 20% ของยอดขายทั้งหมด เทียบจากปี 2563 เติบโตที่ 17% ซึ่งมาจากการเพิ่มสินค้าเพิ่มจำนวน SKUs เพื่อผลักดันยอดขาย จากปัจจุบันมีสินค้าของบริษัทเอง (House Brand) มากกว่า 20,000 SKUs
*เปิดสาขา 5 เเห่งต่อปี
ทั้งนี้บริษัทเตรียมเปิดสาขาที่ 16 ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ภายในปีนี้ เเละแผนธุรกิจในอนาคตจะมุ่งเน้นเปิดสาขาขนาดใหญ่ในหัวเมืองใหญ่ ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ซึ่งจะลงทุนในรูปแบบเช่าระยะยาวเพื่อเป็นการลดต้นทุนในการขยายสาขา โดยวางเป้าเปิดสาขาใหม่ต่อปีที่ 5 สาขา เเละครบ 36 สาขาตามเป้าหมายในปี 2568 โดยในปี 2565 บริษัทเตรียมเปิดสาขาในพื้นที่ ภาคอีสาน 2 สาขา, ภาคเหนือ 1 สาขา, ภาคตะวันตก 1 สาขา, ภาคใต้ 1 สาขา รวมเป็น 5 สาขา ซึ่งปัจจุบันมีที่ดินรองรับทั้งหมดแล้ว
สำหรับการขยายสาขา 'ดูโฮม ทูโก' บริษัทยังมีแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มหลังได้ชะลอการเปิดสาขาออกไป หลังจากยอดทราฟฟิกผู้ใช้บริการลดลงค่อนข้างมาก ทำให้ยอดขายไม่เติบโตตามเป้าหมาย เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่ง 'ดูโฮม ทูโก' เป็นสาขาขนาดเล็ก 600-1,000 ตารางเมตร ส่วนใหญ่จะเปิดในพื้นที่ชุมชน เเตกต่างจากสาขาขนาดใหญ่ที่เเม้มีสถานการณ์โควิด-19 ก็ไม่กระทบมาก เนื่องจากที่มีความแออัดน้อยกว่า เเละบริษัทสามารถรักษาความปลอดภัยได้ทั่วถึง
*เคาะพื้นฐาน 34 บาท
บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง DOHOME ว่า ผลประกอบการในไตรมาสที่ 4/2564 จะปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และเทียบจากไตรมาสก่อน โดยกำไรจะปรับตัวดีขึ้น จากยอดขายที่เติบโต เพราะ SSSG เเข็งแกร่ง และมีการเปิดสาขาใหม่ในไตรมาสที่ 4/2564รวมถึงมีอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น
ขณะที่บริษัทเน้นแผนขยายสาขาเพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองเพื่อต่อรองกับ Supplier ตามจำนวนสินค้าที่ซื้อและ Product Mix ที่ดีขึ้น เมื่อประกอบกับกลยุทธ์การขายสินค้า House Brand ที่บริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 20% ในปี 2565 คาดว่าอัตรากำไรของ DOHOME น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก ฝ่ายวิเคราะห์ยังคงคำแนะนำ 'ซื้อ' และคงเป้าหมายสิ้นปี 2565ที่ราคา 34 บาท
ที่มา : www.thunhoon.com