SET Announcements

สรุปข้อมูลสำคัญ บมจ. ดูโฮม (DOHOME) จาก Company Visit


สรุปข้อมูลสำคัญ ' บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME' จากการเยี่ยมชมกิจการ(Company Visit) วันที่ 24 ม.ค.68 โดย 'สมาคมนักลงทุนประเทศไทย'

ผู้เข้าให้ข้อมูล

นางสลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ รองกรรมการผู้จัดการสายงานบัญชีและการเงิน และ สนับสนุนองค์กร

นางตรีปราง อู่นนทกานต์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานบัญชีและการเงิน

นางสาวมยุรีย์ สีทา ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับดูแลกิจการ เลขานุการบริษัทและนักลงทุนสัมพันธ์

Operating Result 3Q/24

Y2020 - 2021 - 2022 - 2023 / 3Q23 - 3Q24

Revenue : 18,777 - 25,785 - 31,321 - 31,218 / 7,431 - 7,393

Growth : 4.8% - 37.7% - 21.5% -(-0.3%) / (-0.6%) - (-0.5%)

Sssg ติดลบจากกลุ่มลูกค้าทั่วไปและกลุ่มลูกค้าที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เนื่องจากที่พอมีฝน ก็ไปทำนา ทำสวน ทำไร่

Impact มากที่ กทม อีสาน

Q4 sssg เป็นบวก low single Digit.

Gross Profit : 3,040 - 5,207 - 4,887 - 4,901 / 1,148 - 1,213

GPM : 16.2% - 20.2% - 15.6% - 15.7% / 15.5% - 16.4%

Gp yoy +1%

เหล็ก gp target 10% ได้แค่ 8%

Q1/2025 Gp น่าจะทำได้ที่ 17% กว่าๆ

SGA : 1,987 - 2,836 - 3,728 - 3,988 / 973 - 1,087

%SGA : 10.5% - 10.9% - 11.8% - 12.6% / 13.0% -14.5%

SGA คชจ เพิ่ม 100 ล้านจาก 3 new store เชียงใหม่ อยุธยา บางพูน

Q4 คชจ ยังลดลง จากการ control lean

EBITDA : 1,631 - 3,094 - 2,074 - 2,163 / 474 – 490

Net Profit : 727 - 1,818 - 774 - 585 / 91 – 77

%NPM : 3.9% - 7.0% - 2.5% - 1.9% / 1.2% - 1.0%

EPS : 0.31 - 0.76 - 0.27 - 0.19 / 0.03 - 0.02

Key Financial Highlight

Y2020 - 2021 - 2022 - 2023 - 9M24

Inventory Days : 180 - 176 - 172 - 183 – 184

Cash Cycle : 144 - 145 - 144 - 153 – 159

Cash cycle AR AP ทรงๆ

Amount ของ stock ลดลง 700-800 ล้าน แต่ inventory day ยังเพิ่มนิดหน่อย

Bank governance กำหนด D/E 2.5 เท่า ปัจจุบันอยู่ที่ 1.7 เท่า

Business outlook

Y2024 24 สาขา : XL9 L15 (ปี2024 ไม่มีการขยายสาขา) เพราะ

  • Focus ที่การ Lean เพื่อให้ IRR ดีขึ้น
  • Model L ที่จะสร้างใหม่จะมี CAPEX ที่ลดลงและมี Operating Expense ที่ลดลง
  • L 40% เป็นวัสดุก่อสร้าง
  • เน้นการขยายสาขาใหม่ที่ Potential Area

มีการ Renovate Branch ที่สาขาบางบัวทอง พระราม2 นครราชสีมา ค่า Renovate สาขาละประมาณ 50- 70 ล้าน

Soft ที่สุด คือ ภาคอีสาน

ดีคือตะวันออก โซนนิคมใต้ ดีกว่าที่คาด สุราษฎ์ หาดใหญ่

เชียงรายหลังน้ำท่วมดีขึ้น

เชียงใหม่ พิษณุโลก ดีขึ้น

อีสาน ต่ำคาด

Sssg บวกมาจาก วัสดุก่อสร้าง งบท้องถิ่น แต่ GP Q4 ดีกว่า Q3 นิดหน่อย

Npm Q4 ดีกว่า Q3 เติบโตกว่า 100%

ปีนี้จะเน้นการทำกำไรมากขึ้น

คาดหวัง GP จะดีขึ้น

การเริ่มขยายสาขาเพิ่มขึ้นของ Model Dohome Togo

ปัจจุบันมี 15 สาขา

Togo มี GP ที่ดีกว่า Model ปกติมาก โดยเน้นสินค้าด้านการซ่อมแซม

gp อยู่ที่ 30%

เน้นขาย house brand / seasonal เช่น เครื่องกรอง เครื่องทำน้ำอุ่น

ขายด้วย catalog ไปเอาสินค้าจากสาขา L

ปั๊มน้ำขายดีมาก

House Brand พยายามเพิ่มสินค้ากลุ่ม House Brand เพื่อทำให้ margin เพิ่มขึ้น

เป้าหมาย revenue จาก House Brand เป็น 22% ในปี 2025 ( 9M24 ทำได้ 19% )

strategy 2024

research กลุ่มเป้าหมายเพื่อพัฒนา house brand ให้เข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

เพิ่ม Variety ของ product ( ปัจจุบันมีมากกว่า 20,000 items )

สร้าง brand awareness

ตำแหน่งในการวาง shelf ที่ดีขึ้น เพิ่ม Visibility

push สินค้าไปที่ร้านค้าช่วง

Home Service ( ปัจจุบันทำไรได้ประมาณ 1% )

นายช่าง model พร้อมติดตั้งสินค้าให้กับลูกค้า > GP สูง

จำนวนช่างไม่มากแต่คุณภาพดี > วิธีการคือ sourcing หาช่างมาเป็น partner

ครอบคลุมไปแล้ว 60 จังหวัด

Chang family activity เป็น community กับกลุ่มช่าง ช่างได้ ลด 3%

Ecommerrce ขายดีขึ้นทั้ง Lazada Shopee > เน้นสินค้าขายดีที่มี margin สูง

ช่องทางอื่นๆ เช่น NocNoc Tiktok

Web dohome.co.th ยอดน้อยกว่า Lazada Shopee ซึ่งต้องจ่ายค่าธรรมเนียมสูง เลย renovate web ตัวเองให้ดึงดูดมากขึ้นแล้วเสร็จ Q3/25

ร้านค้าช่วง Contribute รายได้คิดเป็น 18-20% ของ total sales > ต้องซื้อของต่อจากเรา

มีทั้งร้านค้าที่ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า + อุปกรณ์เสริม อุปกรณ์อื่นๆ

ราคาขึ้นกับ volume แต่เราแข่งขันได้ มีทั้งขายสดและแครดิต

Target Y2025

  • ลงทุนเรื่อง AI มา calculate inventory จะ Golive Q3 / Target inventory days ต่ำกว่า 170 วัน
  • Expense มีแนวโน้มลดลง จากการลด process ลง / เช่นการลดค่าใช้จ่ายของ warehouse
  • เน้นความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น

SSSG เราดีกว่าคู่แข่ง > SSSG dohome ติดลบมา 8Q ติดกัน ข่าวดีคือ 4Q24 SSSG เริ่มเป็นบวกประมาณ 1-3% แล้ว ผู้บริหารให้ Guideline ปี 2025 ว่าจะเป็นปีที่ฟื้นตัวขึ้นด้วยปัจจัยคือ

  • งบภาครัฐที่เพิ่มเป็นอย่างมากในงบประมาณปี 2568
  • เศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว

ปี2024 เปิดสาขาช้า

แต่ทุกจังหวัดที่ไปเปิด sales per store เป็นที่ 1 อยู่

ต้อง improve ความสามารถในการทำกำไร

งาน project เหล็กขายง่าย แต่พยายามขายอย่างอื่นด้วย เช่นคอนกรีต ไม้อัด

Q4 ทำได้ดีขึ้น

เดือนมกราคม Gp ดีขึ้น ปี 2025 น่าจะเป็นปีที่ดี

Q&A

Q ทิศทางขยายสาขา

A ปีนี้ 3 store กทม เหนือ ใต้ (Q4-Q1)

เน้นจังหวัดใหญ่

 

Q รู้ได้ไงว่าตลาดไม่เต็ม

A ดู performance ตลาดท้องถิ่น estimate เรื่อง market share ดู target IRR ของเราคือ 12-14%

Size L เราปรับขนาดให้เล็กลงจากเดิม 18,000 - 19,000 Sqm ใหม่ 15,000-16,000sqm

ลดขนาดของ warehouse สาขาลงโดยเฉพาะในเมือง

ภาคใต้ เป็น first tier ขนาดสาขาจะใหญ่ขึ้น

 

Q outlook ของ Togo

A Togo ปรับเยอะ ปีนี้เป้าขยาย 8-10 store

ใช้เงินน้อยลง 40% เดิมเป็นระบบเช่า + สร้างเอง

ตอนนี้เป็นเช่าพร้อมสิ่งปลูกสร้าง

ลงศูนย์ผสมสีเพิ่ม เช่น ยี่ห้อ TOA Nippon

 

Q มี Strategy ในการเพิ่ม margin ยังไง

A เร่งยอดขายของ house brand / สินค้า high margin

ทำ Marketing activity ทำผ่อนร่วมกับ bank

 

Q Outlook ในแต่ละสาขาเป็นอย่างไร

A Dohome เชียงราย อยุธยาเป็นบวก บางพูนยังไม่เท่า target แต่ดีขึ้น

 

Q E-reciept เป็นบวกกับเรามั้ย

A ยอดเติบโตขึ้น แต่ปัจจุบันยังไม่เห็นผลเท่าที่ควร

 

Q concern เรื่องขยายสาขามั้ยเพราะเห็น ไทวัสดุเร่งขยายสาขามากจนมากกว่า 100 สาขาแล้ว / mega home ก็เร่งการขยายสาขา

A Modern Trade กิน Market share แค่ 20% กว่าๆ

เราเชื่อว่ายังมี Room to growth ได้อีกมาก

เราเร่งพัฒนาเรื่องความสามารถในการทำกำไร

 

Q กลุ่มเป้าหมายเรา กับไทวัสดุ

A กลุ่มลูกค้าอาจคล้ายกัน แต่เราน่าจะมีการขายส่งมากกว่า

 

Q GP เหล็กคาดหวังที่เท่าไหร่

Q Gp Target ของ GP เหล็ก อยู่ประมาณ 10%

Q เหล็ก credit term อย่างไร

A ส่วนใหญ่ซื้อเป็นเงินสด หรือ 7-15 วัน

ยอดขายเหล็กประมาณ 30% ของ total sales ( + สังกะสี )

 

Q DE ตอนนี้เป็นเท่าไหร่ มีความเสี่ยงเรื่องเพิ่มทุนมั้ย

A ไม่เพิ่มทุน เนื่องจากตอนนี้ 1.67 เท่า bank กำหนด 2.5 เท่า ยังมี room อีกเยอะ

 

Q สถานการณ์ E-commerce เป็นอย่างไร

A เมื่อก่อนสินค้าบางชนิดที่ขายผ่าน Lazada Shopee มีบางตัวหลังจากหักค่า Free แล้วอาจขาดทุน เพราะเอา brand หลักขึ้นตอนนี้ปรับเอา house brand ขึ้นแทน

 

Q Model Togo ต่างจาก size L อย่างไร

A Togo เน้นช่าง และกลุ่มผู้ใช้ โดยเน้นสินค้า house brand เพื่อทำให้ลูกค้ารู้จัก house brand มากขึ้น

ปัจจุบัน Togo เน้นเปิดใน กทม ปริมณฑล

 

Q กลยุทธ์เรื่องเหล็กเป็นอย่างไร

A เหล็ก อัตราหมุนเวียนประมาณ 90-100 วัน จึงไม่น่ากังวล

ปีนี้งานภาครัฐเยอะมาก คาดว่าทั้งรายได้และกำไรจะเติบโต

ปีนี้ทีมงานเราพร้อมมาก

ปีนี้จะมีการพัฒนาระบบภายในขึ้นอีกมาก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านต่างๆ

เน้นการทำธุรกิจแบบยุติธรรม กับทุก Party ทั้งลูกค้า supplier พนักงาน

 

Q กลยุทธ์ในการลด inventory เหล็กทำยังไง

A เอาเหล็กมาไว้ส่วนกลาง ลดการ stock ที่สาขาลง

 

Q เป้าหมายการเปิด Togo franchise

A Togo ยังไม่เป็น franchise เราอยากขยายสาขาเองก่อนเพราะกำไรดี

 

Q House Brand ที่เด่นๆ มีอะไรบ้าง

A House brand Yoshino / Nash เป็นสินค้ากลุ่มเครื่องมือช่าง

Nash กลุ่มเป้าหมายคือช่างแต่จะไม่ได้เป็น heavy user ราคาต่ำกว่า Yoshino

Yoshino เน้นลูกค้า high end > เทียบคุณภาพเท่า Makita Bosh

คุณภาพเทียบได้ไม่ต่างจาก Makita ลูกค้าจะมาซื้อซ้ำแนะนำ บอกต่อ

มากกว่า 50% ของ house brand เป็นสินค้ากลุ่มเครื่องมือช่าง

 

Q เป้าการลด inventory ลงเป็นอย่างไร

A เป้าลด inventory ปี 2025 คาดว่าน่าจะลดได้ประมาณ 1000 ล้าน แม้จะขยาย 3 สาขา

 

Q ตอนนี้จ่ายดอกเบี้นอยู่เท่าไหร่

A อัตราดอกเบี้ย 3.x นิดๆ

Loan 17,000 ล้าน เป็น stockสินค้า 13,000

ที่เหลือเป็นเงินที่มาก่อสร้าง

 

Q ต้นทุนในการเปิดสาขา

A เปิดสาขา 400-450 ล้านต่อสาขา ไม่รวมค่าที่ดินและ inventory

 

ที่มา : www.efinancethai.com