SET Announcements
เจ้าแม่ดูโฮม 'นาตยา ตั้งมิตรประชา' สูตรธุรกิจ 42 ปี ความยั่งยืนคือความยุติธรรม
ไตรมาส 3/68 เช็กสุขภาพวงการธุรกิจโมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้าง พบว่ายังคงมีการเดินหน้าลงทุนอย่างต่อเนื่อง
ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2568 ที่ผ่านมา ค่ายดูโฮมจัดบิ๊กอีเวนต์เปิดสโตร์ขนาด 16,000 ตารางเมตร สาขาที่ 25 “ดูโฮม เทพารักษ์” จังหวัดสมุทรปราการ ตามแผนในเดือนสิงหาคมจะเปิดเพิ่มอีก 1 สาขาที่จังหวัดนครสวรรค์ เบ็ดเสร็จปีนี้ดูโฮมตั้งวงเงินตัวเลขกลม ๆ 1,000 ล้านบาท สำหรับเปิดใหม่ 2-3 สาขา
แน่นอนว่าตามธรรมเนียมของการเปิดสโตร์ใหม่ ดูโฮม เทพารักษ์ มีแคมเปญโปรโมชั่นทั้งลดแลกแจกแถมเต็มอัตราศึก อาทิ แคมเปญ “ดูโฮม ใจดี” ซื้อสินค้าที่สาขาเทพารักษ์ครบ 5,000 บาท ส่งฟรีไกลถึง 60 กิโลเมตร เทียบกับคู่แข่งที่ยังส่งแค่ 30 กิโลเมตร ตรึงโปรโมชั่นนี้ลากยาวถึงสิ้นปี 2568 นี้ เป็นต้น
ดูเหมือนว่าดูโฮมจะถูกโฉลกอย่างเป็นพิเศษกับตัวเลข 2 กับ 6 โดยประวัติการก่อตั้งองค์กรในปี 2526 ปีจดทะเบียนก่อตั้งกิจการ ศ.อุบลวัสดุก่อสร้าง กิจการมีการพัฒนาต่อยอดและเติบโตเป็นลำดับ จนกระทั่งในปี 2562 ได้นำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จนกระทั่งในปี 2568 องค์กรมีประสบการณ์สั่งสม 42 ปีเต็ม
“ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์พิเศษ “ซ้อเป็ด-นาตยา ตั้งมิตรประชา” รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DoHome เจ้าของและหนึ่งในผู้บริหารสูงสุดผู้อยู่เบื้องหลังทุก ๆ ความสำเร็จตลอดระยะเวลา 42 ปีของดูโฮม โดยได้ฝากคำพูดสั้น ๆ ว่า การเติบโตอย่างยั่งยืนของดูโฮม เป็นผลมาจากคาถาธุรกิจ 1 คำ คือ คำว่ายั่งยืนคือความยุติธรรมที่ได้มอบให้กับ Stakeholder ทุกกลุ่มอย่างเสมอมา ทำให้ดูโฮมมีวันนี้
ปักหมุดดูโฮม 41 สาขาทั่วไทย
“ซ้อคิดว่าเราจะไปต่อ เราจะเดินทัพทางไหน เราจะยั่งยืนได้ต่อเมื่อเรามีคน เราต้องสร้างคนที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นความเก่ง ความเฉลียวฉลาด ความรู้ และควาามเชื่อมั่นในองค์กร สิ่งที่ในที่สุดคือแรงศรัทธาและการเชื่อมั่นในกลุ่มผู้บริหารที่จะเดินต่อ”
ปัจจุบัน ดูโฮมก้าวขึ้นมาอยู่ในทำเนียบผู้นำศูนย์ค้าปลีก-ค้าส่ง วัสดุก่อสร้าง ซ่อมแซม และตกแต่งบ้านแบบครบวงจร (One-stop Home Products Destination) และยังคงเดินหน้าขยายอาณาจักรเพื่อคนรักบ้านอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปิดตัวสาขาที่ 25 “ดูโฮม สาขาเทพารักษ์” ทำธุรกิจบนสโลแกน “ราคาส่ง ครบ จบ ทุกเรื่องบ้าน”
โดย “กลุ่มผู้บริหารสูงสุด” มี 5 คนหลักที่มาจากบอร์ดแฟมิลี่ ประกอบด้วย “อดิศักดิ์ ตั้งมิตรประชา” ประธานกรรมการบริหาร, ซ้อเป็ด “นาตยา ตั้งมิตรประชา” ที่เหลือเป็นผู้บริหารรุ่นทายาทที่กำลังรันธุรกิจบนองค์ความรู้และเทคโนโลยีทันสมัย ประกอบด้วย “อริยา ตั้งมิตรประชา” กรรมการบริหาร, “สลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ” กรรมการบริหาร และ “มารวย ตั้งมิตรประชา” กรรมการบริหาร
สิริรวมในปัจจุบัน ดูโฮมลงทุนปักหมุดทั่วไทยแล้ว 41 สาขา แบ่งเป็นสาขาบิ๊กไซซ์ที่เป็นสโตร์ รวม 25 สาขา ได้แก่ “ภาคอีสาน” มีสาขาอุบลราชธานี, สาขานครราชสีมา, สาขาขอนแก่น, สาขาอุดรธานี, สาขาบุรีรัมย์, สาขาชัยภูมิ, สาขาสุรินทร์ “ภาคเหนือ” มีสาขาเชียงใหม่, สาขาเชียงราย
“ภาคตะวันออก” มีสาขาบางนา, สาขาชลบุรี, สาขาบ่อวิน, สาขาแหลมฉบัง, สาขามาบตาพุด “ภาคตะวันตก” มี 1 สาขาที่กาญจนบุรี
“ภาคใต้” มีสาขาสุราษฎร์ธานี, สาขาหาดใหญ่ “ภาคกลาง” มีสาขาอยุธยา, สาขาพิษณุโลก และกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีสาขาบางพูน, สาขาบางบัวทอง, สาขารังสิต, สาขาเพชรเกษม, สาขามหาชัย ล่าสุดคือสาขาเทพารักษ์
ขณะเดียวกัน มีโมเดลสาขา “ดูโฮม ทู โก-DoHome To Go” ที่เป็นสาขาขนาดเล็ก 16 สาขา ในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล รูปแบบเดียวกับร้านสะดวกซื้อยี่ห้อดัง แต่ ดูโฮม ทู โก เป็นรูปแบบร้านวัสดุสะดวกซื้อ ที่มีของจำเป็นต้องใช้สำหรับวัสดุและของตกแต่งชิ้นเล็ก ที่สามารถหิ้วกลับบ้านได้สะดวกสบาย
“ดูโฮม เริ่มวางรากฐานธุรกิจจากร้านค้าวัสดุ 2 คูหา จนกระทั่งก่อตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัด ศ. อุบลวัสดุ ธุรกิจมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยการนำรูปแบบการค้าแบบธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) มาปรับใช้กับร้านค้าวัสดุก่อสร้างรูปแบบเดิม รวมถึงการนำระบบบาร์โค้ด และระบบการบริหารจัดการสินค้าคงคลังที่ทันสมัยมาใช้ ส่งผลให้บริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง และขยายสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ”
องค์กรยั่งยืน = คน+ยุติธรรม
เหลียวกลับมาดูสาขา ดูโฮม เทพารักษ์ ข้อมูลพื้นฐานจังหวัดสมุทรปราการ นับเป็นจังหวัดที่มีอัตราการเติบโตของจำนวนประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของภาคกลาง มีจำนวนกว่า 783,230 ครัวเรือน เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่มีอัตราการขยายตัวของที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นเมืองของอุตสาหกรรม การคมนาคมทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ จึงนับได้ว่าเป็นเมืองที่มีศักยภาพสูงในการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ
ด้วยเหตุนี้ ดูโฮม จึงตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการตอบโจทย์ลูกค้าคนรักบ้านด้วยสินค้า ก่อสร้าง ซ่อมแซม และตกแต่งบ้าน จากแบรนด์ดังชั้นนำและสินค้าอัดแน่นกว่า 100,000 รายการ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าโครงสร้าง, กระเบื้องและสุขภัณฑ์, สีและเคมีภัณฑ์, เครื่องมือช่าง, เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อุตสาหกรรม ผู้รับเหมา ช่าง ร้านค้าช่วง และลูกค้าทั่วไป ให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น
อีกทั้งยังมีส่วนสนับสนุนการจ้างงานของคนในพื้นที่ที่เพิ่มมากขึ้น เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจต่อไป และสัญญาว่าจะรักษามาตรฐานสินค้าและบริการ พัฒนาให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อลูกค้าทุกคน
“ซ้อเป็ด-นาตยา” กล่าวว่า ดูโฮม 42 ปียังต้องพัฒนาคน ถึงยังไงการพัฒนาคนไม่มีสิ้นสุด หนึ่งองค์กรจะยั่งยืนไม่ใช่เงิน แต่คือคน เงินคือเครดิต ถ้าเครดิตดีก็เป็นตัวช่วย ทีมงานช่วย แบงก์ช่วย ลูกค้าช่วย คนสำคัญที่สุด ถ้าคนไม่มีคุณภาพก็ตายอีก ตอนนี้อายุ 70 ปีแล้ว มีหน้าที่ถ่ายทอดวิธีการติดต่อสื่อสาร การให้บริการ อย่าไปเอาเปรียบใคร ต้องแฟร์ ๆ ด้วยกัน ไม่ใช่ไปกดราคา เพราะถ้ากดราคามากก็จะได้สินค้าไม่มีคุณภาพ
“ปีนี้เศรษฐกิจไม่ดีนัก ปีหน้าค่อยมาดูอีกที ปีนี้หนักเอาการเหมือนกัน แต่เราต้องพัฒนา ยังไงก็ต้องสื่อสารกับซัพพลายเออร์ สื่อสารกับสถาบันการเงิน ลูกค้า ถึงยังไงก็ต้องพัฒนา ทำยังไงก็หันมาพัฒนาทีมงานหลังบ้าน ทีมงานเข้าใจวิธีการขาย เข้าถึงลูกค้าให้ได้ สร้างทีมที่แข็งแกร่งให้ได้”
เมื่อถามถึงทีมงานดูโฮมในฝันที่อยากเห็น คำตอบกลั่นกรองออกมา 3 ข้อด้วยกัน
- รักษาความเป็นมาตรฐาน ซ้ออยากให้ทีมงานรักษาคุณภาพมาตรฐานดูโฮมให้ดีที่สุด
- ราคาต้องแข่งขันได้ อาซ้อไม่ได้ต้องการของที่ถูกที่สุด และ 3.สุดท้ายคือคน
“ดูโฮมมีฐานที่ดี ฐานผู้ก่อตั้ง (ตระกูลตั้งมิตรประชา) เป็นคนดี มีเครดิตและได้รับการยอมรับในสังคม ยึดถือคุณภาพของสินค้า รัฐบาล หน่วยงานกำหนดอย่างไร เราดูแลตรวจสอบไปถึงผู้ผลิตที่โรงงาน ต้องเป็นโรงงานดีและมีขนาดใหญ่และพร้อมจะรับผิดชอบไปกับเรา อย่าไปโฟกัสโรงงานเล็ก ๆ ราคาถูก ๆ อันนี้ไม่เอาเพราะถ้าผลิตสินค้าด้อยคุณภาพทำให้เราไม่ยั่งยืน ต้องดูแลคุณภาพ ถ้าแพงก็ให้อธิบายว่าแพงเพราะคุณภาพแบบไหน ถ้ารับได้ก็จะเป็นคู่ค้ากัน”
ตอนนี้ยังอันดับ 4-5 อยู่ ยังไม่คิดเรื่องขยับอันดับ ขอสร้างคนก่อน ปัจจุบันมี 10,000 กว่าคน เพราะเราค้าส่ง ไม่ได้มีหลายสาขา แต่เหรียญมีสองด้าน ค้าปลีกกับค้าส่งแตกต่างกัน ค้าส่งมีฐานลูกค้าเก่าแก่ ปัจจุบันเพิ่มค้าปลีกมากขึ้นทำให้เพิ่มฐานลูกค้าเอนด์ยูสเซอร์ ที่ต้องการสินค้าราคาเหมาะสม
“เรามีหน้าที่ซอร์ซซิ่งสินค้ามีคุณภาพราคาถูกลง และขายลูกค้าด้วยความยุติธรรม เพราะถ้าถูกเกินไปเราก็ไม่ไหว พนักงานจะไม่มีสวัสดิการ แต่ถ้าแพงเกินไปลูกค้าก็รับไม่ได้ ต้องทำธุรกิจให้ยั่งยืนไปด้วยกัน”
และ “สิ่งที่บอกต่อกับทีมงานดูโฮม ความยั่งยืนคือความยุติธรรม ลูกน้องเราก็ต้องเดินไปด้วยกัน พนักงานจะรู้ว่าเราได้กำไรมากหรือน้อย โบนัสมีรายได้มากได้มาก พันธมิตรแบงก์ก็ให้ความช่วยเหลือเราเต็มที่เพราะเชื่อมั่นว่าดูโฮมไปต่อได้”
ที่มา : www.prachachat.net